สวัสดี

Technology & Innovation

นวัตกรรมขวดไวน์อะลูมิเนียมชนะเลิศด้านความยั่งยืน

กุมภาพันธ์ 2567

รายละเอียด :

Bogle Family Wine Collection ในรัฐแคลิฟอร์เนียได้เปิดตัวขวดไวน์อลูมิเนียมขนาด 750 มล. ตัวแรกของโลก ผู้ผลิตเชื่อว่าบรรจุภัณฑ์แบบนี้จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุดสามารถนำเสนอโซลูชั่นที่เปิดโอกาสการบริโภคใหม่ๆ ขยายกลุ่มได้มากขึ้น

ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป กลุ่มผลิตภัณฑ์ Element[AL] ใหม่จะวางจำหน่ายในขวดอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% โดยมี 4 รุ่น ได้แก่ Chardonnay, Pinot Grigio, Rosé และ Pinot Noir

“Element[AL] เป็นมากกว่าการเปิดตัวแบรนด์ไวน์ใหม่ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีคิดใหม่สำหรับอุตสาหกรรมไวน์” ส่งเสริมความได้เปรียบด้านสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการขนส่งที่ประหยัดมากขึ้น ด้วยรูปแบบที่เล็กและเบากว่า ซึ่งมัน้ำหนักเพียง 90 กรัมเมื่อเทียบกับขวดแก้วทั่วไปที่ 500 กรัม

 

พลิกโฉมขวด: จากแก้วน้ำหนักเบาไปจนถึงอะลูมิเนียม

เดิมทีแบรนด์มุ่งเป้าไปที่ขวดแก้วที่มีน้ำหนักเบา แต่ตัดสินใจว่าจำเป็นต้องใช้แนวทางที่รุนแรงกว่านี้

การวิจัยและพัฒนาเป็นเวลาเกือบสามปีเพื่อสร้างขวดเวอร์ชันอะลูมิเนียม  ขวดนี้แตกต่างจากขวดอะลูมิเนียมที่ใช้กันมากในเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ โดยขวดนี้มีรูปลักษณ์ของไวน์ที่ทันสมัย

จากมุมมองของผู้บริโภค อะลูมิเนียมมีข้อได้เปรียบบางประการ เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและพกพาได้ แต่นั่นคือเพียงพอที่จะโน้มน้าวผู้บริโภคในหมวดหมู่ดั้งเดิมได้หรือไม่

บริษัทได้ทำการวิจัยอย่างกว้างขวางในเรื่องนี้และพบว่า "ความสนใจในการซื้อของผู้บริโภคสูงเป็นพิเศษ"  Paul Englert รองประธานฝ่ายการตลาดของ Bogle Family Wine Collection  ได้ข้อมูลว่ามีการทำวิจัยเชิงปริมาณที่ครอบคลุมและเสริมด้วยการสนทนากลุ่มในลอสแองเจลิสและชิคาโก เพื่อตรวจสอบแนวคิด ชื่อ การออกแบบ ราคา และทัศนคติทั่วไปเกี่ยวกับเครื่องดื่มที่ทำจากอะลูมิเนียม

 “การตัดสินใจที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการเปิดรับความสามารถในการออกแบบของขวดอะลูมิเนียม แทนที่จะพยายามเลียนแบบขวดแบบดั้งเดิมของขวดไวน์” อิงเลิร์ตกล่าว “เมื่อเราทำเช่นนี้ เราเห็นความสนใจในการซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคไวน์อายุน้อยที่ไม่ได้มีความทรงจำร่วมเรื่องไวน์เหมือนรุ่นก่อนๆ ผู้บริโภคอายุน้อยเหล่านี้ตอบรับขวดไวน์อะลูมิเนียมของเราเป็นอย่างดี ทำให้นักดื่มไวน์ปัจจุบันมีทางเลือกมากขึ้น  และเรายังมอบไวน์ที่พวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับผู้บริโภคอายุน้อยด้วย”

อย่างไรก็ตาม การวิจัยแสดงให้เห็นว่าไวน์สหรัฐฯ ส่วนใหญ่ซื้อเพื่อการบริโภคทันทีมากกว่าการบ่ม และการทดสอบรสชาติที่ทำมาจนถึงปัจจุบันได้สรุปว่าไม่มีการรับรู้ถึงรสชาติที่แตกต่างกันสำหรับไวน์ที่มีอายุหนึ่งปีระหว่างอลูมิเนียมกับขวดแก้ว

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527