สวัสดี

Thailand food market report

...
ตลาดนมเปรี้ยว

การบริโภคโยเกิร์ตและนมเปรี้ยวโดยรวมในประเทศไทยเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ภายหลังวิกฤตโควิด-19 โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่าผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวเป็นอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับการรับประทานเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง โดยเฉพาะโยเกิร์ตธรรมชาติที่ผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผู้ผลิตต่างนำเสนอผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวในรูปแบบใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพของผู้บริโภคมากขึ้น อาทิ ไขมันต่ำ หรือน้ำตาล 0% ซึ่งสอดรับกับนโยบายภาษีน้ำตาลของรัฐบาลอีกด้วย โดยยอดขายโยเกิร์ตและนมเปรี้ยวในประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่า 30,035.60 ล้านบาท สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มีนาคม 2567

...
ตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่

การบริโภคผลิตภัณฑ์เบเกอรี่โดยรวมในประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 จากความต้องการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีช่องทางการจำหน่ายผ่านทางคาเฟ่และร้านอาหารที่เปิดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ จัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานและมีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวขาเข้ามีส่วนสำคัญในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในประเทศไทย โดยยอดขายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่า 45,230.30 ล้านบาท สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กุมภาพันธ์ 2567

...
ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรวมในประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 ผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะธุรกิจบริการอาหาร หลังจากรัฐบาลไทยได้ยกเลิกมาตรการบังคับเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนภาพรวมการขยายตัวของตลาด นอกจากนี้ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวขาเข้ามีส่วนสำคัญในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย โดยยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่า 548,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มกราคม 2567

Food Market Share in Thailand

...
ส่วนแบ่งตลาดขนมขบเคี้ยว ปี 2566

ตลาดขนมขบเคี้ยว ปี 2566 มีมูลค่า 47,207 ล้านบาท เติบโต 7.5% โดยมี เลย์ , ทาโร่ , เถ้าแก่น้อย และ โก๋แก่ เป็นเจ้าตลาด

มีนาคม 2567

...
ส่วนแบ่งตลาดขนมหวานจากน้ำตาล ปี 2566

ตลาดขนมหวานจากน้ำตาล ปี 2566 มีมูลค่า 15,495 ล้านบาท เติบโต 6.9% โดยมี ฮอลล์ , เจเล่ , เมนทอส , ซูกัส และ ฟิชเชอร์แมนส์เฟรนด์ เป็นเจ้าตลาด

มกราคม 2567

World Food Market Report

...
ตลาดเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ในประเทศอินโดนีเซีย

การบริโภคเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้โดยรวมในประเทศอินโดนีเซียเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 ถึงแม้ว่าเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้จะถูกมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่จำเป็น เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีผักและผลไม้สดให้รับประทานได้หลากหลายอยู่แล้ว แต่หากมองถึงคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ เครื่องดื่ม น้ำผักผลไม้ก็ยังได้รับความนิยมใกล้เคียงกับเครื่องดื่มน้ำอัดลม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากร้านอาหารที่มักจะนำเสนอเครื่องดื่มน้ำอัดลมพร้อมกับเมนูอาหารมากกว่าเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่สามารถแข่งขันได้ จากการปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลงและจำหน่ายในราคาต่อหน่วยเดียวกัน เพื่อปกป้องผลกำไร ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบถ้วยเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวอินโดนีเซีย เนื่องจากมีราคาไม่แพง โดยยอดขายเครื่องดื่มน้ำผักผลไม้ในประเทศอินโดนีเซียปี 2566 มีมูลค่า 11,118.60 พันล้านรูเปียห์

มีนาคม 2567

...
ตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศซาอุดิอาระเบีย

การบริโภคขนมขบเคี้ยวโดยรวมในประเทศซาอุดิอาระเบียเริ่มฟื้นตัวเต็มที่ถึงระดับปกติก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากการบริโภคอาหารนอกบ้านและการพบปะสังสรรค์กันของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ผลิตได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น ถั่ว ที่มีการผสมธัญพืชหลากหลายชนิดในบรรจุภัณฑ์เดียว นอกจากนี้ ช่วงเดือนนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม ยังช่วยเพิ่มยอดขายขนมขบเคี้ยวให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะขนมที่นิยมบริโภคในช่วงเดือนรอมฎอนเช่น บาสบูซาและบาคลาวา ซึ่งมีถั่วเป็นส่วนประกอบส่งผลทำให้ความต้องการถั่วเพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อและค่าคลองชีพที่สูงขึ้น อาจทำให้ผู้บริโภคลดความถี่ในการซื้อขนมขบเคี้ยวลงได้บ้างเล็กน้อย โดยยอดขายขนมขบเคี้ยวในประเทศซาอุดิอาระเบียปี 2566 มีมูลค่า 4,285 ล้านริยาล สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

กุมภาพันธ์ 2567

...
ตลาดน้ำนมจากพืชในประเทศมาเลเซีย

การบริโภคน้ำนมจากพืชโดยรวมในประเทศมาเลเซีย ได้รับอานิสงส์จากการเกิดขึ้นของร้านกาแฟ ที่ริเริ่มนำน้ำนมจากพืชเช่น ข้าว อัลมอนด์ และนมข้าวโอ๊ต ไปเป็นส่วนประกอบในเมนูกาแฟและชานม อาทิเช่น Starbucks, Zus Coffee และ The Coffee Bean & Tea Leaf และ Tealive (ร้านชานมไข่มุก) จึงทำให้น้ำนมจากพืชได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม น้ำนมถั่วเหลือง ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์น้ำนมจากพืชหลักที่มียอดขายมากที่สุดในตลาด โดยมีอัตราการเติบโตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ การฟื้นตัวของธุรกิจบริการอาหารหลังวิกฤตโควิด-19 ผ่านทุกช่องทาง ทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนภาพรวมการขยายตัวของตลาด นอกจากนี้ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของมาเลเซีย จากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวขาเข้ามีส่วนสำคัญในการจำหน่ายน้ำนมจากพืชในประเทศมาเลเซีย โดยยอดขายน้ำนมจากพืชในประเทศมาเลเซียปี 2566 มีมูลค่า 379.90 ล้านริงกิต สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มกราคม 2567

World Food Situation Report

...
อุตสาหกรรมอาหารโลกไตรมาสที่ 1 ปี 2566 และแนวโน้ม

การค้าอาหารโลกในไตรมาสที่ 1/2566 มีมูลค่า 431 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มร้อยละ 2.4 จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นตามความต้องการสินค้าอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว หลังจากที่หลายประเทศมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบ ประกอบกับความต้องการบริโภคสินค้าอาหารเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาล และอานิสงส์จากราคาสินค้าอาหารส่งออกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง จากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต อาทิ ต้นทุนการผลิต ราคาพลังงาน ราคาอาหารสัตว์ และค่าขนส่ง

กรกฎาคม 2566

...
อุตสาหกรรมอาหารโลกไตรมาสที่ 4 ปี 2565 และแนวโน้มปี 2566

การค้าอาหารโลกในไตรมาสที่ 4/2565 ประมาณการว่ามีมูลค่า 433 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มร้อยละ 8.3 จากร้อยละ 2.6 ในไตรมาสก่อน จากความต้องการสินค้าอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากหลายประเทศเร่งกระตุ้นให้ประชาชนออกมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมทั้งผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในประเทศของตน ประกอบกับความต้องการบริโภคสินค้าอาหารเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาล และอานิสงส์จากราคาสินค้าอาหารส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น

มีนาคม 2566

...
อุตสาหกรรมอาหารโลกไตรมาสที่ 3 ปี 2565 และแนวโน้ม

ภาพรวมตลาดอาหารโลก การค้าอาหารโลกในไตรมาสที่ 3/2565 มีมูลค่า 419 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 ชะลอตัวจากร้อยละ 8.8 ในไตรมาสก่อน ราคาสินค้าเกษตรอาหารทั่วโลกอ่อนตัวลงจากช่วงกลางปี หลังอุปทานสินค้าเกษตรอาหารปรับตัวสูงขึ้น ภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงกดดันตลาด ด้านตลาดในประเทศพบว่า ในสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน มียอดค้าปลีกอาหารและบริการธุรกิจเกี่ยวเนื่องยังคงอ่อนแอ

พฤศจิกายน 2565

MORE

World Food Market Trend

...
ตลาดไอศกรีม (Ice Cream) ของประเทศมาเลเซีย ปี 2565

- ปริมาณและมูลค่าตลาดไอศกรีม (Ice Cream) ของมาเลเซีย (ปี 2560 – 2565) มูลค่า ปี 2565 9,001.3 ล้านบาท - คาดการณ์ปริมาณและมูลค่าตลาดไอศกรีม (Ice Cream) ของมาเลเซีย (ปี 2565 – 2570) คาดการณ์มูลค่า ปี 2566 9,241.5 ล้านบาท

สิงหาคม 2566

...
ตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk) ของประเทศจีน ปี 2565

- ปริมาณและมูลค่าตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk) ของจีน (ปี 2561 – 2565) มูลค่า ปี 2565 194,835.6 ล้านบาท - คาดการณ์ปริมาณและมูลค่าตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk) ของจีน (ปี 2566 – 2570) คาดการณ์มูลค่า ปี 2566 200,610 ล้านบาท

มิถุนายน 2566

...
ตลาดเนยและสเปรด (Butter and Spreads) ของประเทศไต้หวัน ปี 2565

- ปริมาณและมูลค่าตลาดเนยและสเปรด (Butter and Spreads) ของไต้หวัน (ปี 2561 – 2565) มูลค่า ปี 2565 2,867.2 ล้านบาท* - คาดการณ์ปริมาณและมูลค่าตลาดเนยและสเปรด (Butter and Spreads) ของไต้หวัน (ปี 2566 – 2570) คาดการณ์มูลค่า ปี 2566 2,917.0 ล้านบาท*

เมษายน 2566

Global Food Industry Profile

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527