สวัสดี

Technology & Innovation

กฎใหม่สำหรับการโฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพทางอินเทอร์เน็ตในจีน เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2023

เมษายน 2566

รายละเอียด :

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน (China’s State Administration for Market Regulation, SAMR) กำลังจะบังคับใช้กฎใหม่ที่เข้มงวดเกี่ยวกับการโฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์พิเศษ (Foods for Special Medical Purposes , FSMPs) และอุปกรณ์ทางการแพทย์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน (China’s State Administration for Market Regulation, SAMR) กำลังจะบังคับใช้กฎใหม่ที่เข้มงวดเกี่ยวกับการโฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์พิเศษ (Foods for Special Medical Purposes , FSMPs) และอุปกรณ์ทางการแพทย์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้

SAMR ประกาศมาตรการดูแลการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งประกอบด้วย 32 มาตรการ

หนึ่งในมาตรการที่เพิ่มเข้ามาใหม่คือการห้ามแบ่งปันความรู้ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีโดยพยายามโฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพและ FSMPs บนอินเทอร์เน็ต  ดังนั้นที่อยู่ การติดต่อ ลิงค์ช้อปปิ้งออนไลน์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพื่อสุขภาพ / ผู้ผลิตและผู้ให้บริการ FSMPs ไม่ควรปรากฏบนหน้าเว็บอินเทอร์เน็ตเดียวกันกับที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

ประการที่สอง ไม่อนุญาตให้โฆษณาอาหารเพื่อสุขภาพและ FSMPs บนหน้าเว็บอินเทอร์เน็ตและแอพ บัญชีโซเชียลมีเดีย และช่องทางออนไลน์อื่นๆ ที่กำหนดเป้าหมายไปยังประชากรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ คล้ายกับมาตรการชั่วคราวก่อนหน้านี้ โฆษณาเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ FSMPs อุปกรณ์ทางการแพทย์ ฯลฯ ควรได้รับการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเผยแพร่ มาตรการใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาใหม่ๆ ในแวดวงโฆษณาออนไลน์ของจีน SAMR กล่าว “(มาตรการ) ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้ดำเนินการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต มาตรฐานที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินการ และเพิ่มความระมัดระวังในการบังคับใช้ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของฉากโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต และส่งเสริมการพัฒนาที่ดีของเศรษฐกิจดิจิทัล”

มาตรการนี้จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และมาตรการชั่วคราวก่อนหน้านี้ที่นำมาใช้ในเดือนกรกฎาคม 2559 จะยุติลงเช่นกัน นอกจากนี้ SAMR ได้ขยายประเภทของเนื้อหาที่ควรจัดหมวดหมู่เป็นโฆษณา อธิบายว่าการใช้การตลาดเชิงประสบการณ์ บทวิจารณ์จากผู้บริโภค และการแบ่งปันความรู้เพื่อทำการตลาดผลิตภัณฑ์หรือบริการ ตลอดจนการให้ URL ของการซื้อของหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องในการซื้อผลิตภัณฑ์จะถือเป็นการโฆษณา ดังนั้น บริษัทที่ใช้เนื้อหาและวิธีการดังกล่าวข้างต้นควรประกาศว่าเป็นการโฆษณา บริษัทที่ละเมิดมาตรการอาจถูกลงโทษตามกฎหมายโฆษณาของจีนในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว SAMR ยังประกาศว่าแบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ควรให้คนดังมาโฆษณาสินค้าของตน

 

 

ที่มา :

https://www.foodnavigator-asia.com/Article/2023/04/05/new-rules-for-internet-advertising-of-health-foods-in-china-from-1-may-2023.  สืบค้นเมื่อ 18 เมษายน 2566.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527