สวัสดี

Technology & Innovation

กลุ่ม Gen-X อาจเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตของธุรกิจร้านอาหาร

สิงหาคม 2560

รายละเอียด :

กลุ่ม Gen-X อาจเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตของธุรกิจร้านอาหาร

สาระสำคัญของข่าว

กลุ่ม Generation X หรือ Gen-X ที่ดูเหมือนกลายเป็นกลุ่มที่ถูกลืมเพราะด้วยจากจำนวนประชากรที่มีน้อยกว่า Gen-Y และ Baby boomers จึงทำให้ไม่ได้รับความสนใจที่จะศึกษาและผลิตสินค้าหรือเทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้เท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม จากงานวิจัยล่าสุดของกระทรวงแรงงานสหรัฐ พบว่าในบรรดากลุ่มคนทั้งหมด กลุ่ม Gen-X หรือ คนที่อายุระหว่าง 36 ถึง 52 ปี มีการใช้จ่ายต่อครัวเรือนมากที่สุด โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งในเรื่องการซื้ออาหารมารับประทานที่บ้านหรือออกไปรับประทานนอกบ้าน ทำให้ผู้ประกอบการหันกลับมาให้ความสนใจกับกลุ่ม Gen-X มากขึ้น 

ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง การเลือกกลุ่มลูกค้าในการขายสินค้าและบริการเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะหมายถึงรายได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งการจับกลุ่ม Gen-X ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และกลุ่มที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรมองข้าม โดยจุดเด่นของกลุ่มนี้อยู่ที่การเป็นผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะอยู่ในช่วงวัยทำงานเต็มตัวและมีฐานะค่อนข้างมั่นคงแล้ว ดังนั้นจึงสามารถใช้จ่ายได้คล่องตัวกว่ากลุ่มที่มีอายุน้อยกว่าอย่างกลุ่ม Gen-Y และ Gen-Z อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต้องมีการศึกษาและสำรวจหาความต้องการเฉพาะของคนกลุ่มนี้เพิ่มเติม เพื่อทราบถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการที่ร้านอาหาร และหาวิธีการใหม่ๆ มาสร้างเป็นกลยุทธ์เพื่อทำให้คนกลุ่มนี้เกิดความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการ ซึ่งจะนำมาสู่การเพิ่มยอดขายและสร้างความจงรักภักดีให้กับแบรนด์ในที่สุด

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527