สวัสดี

Technology & Innovation

วิวัฒนาการของผู้ซื้อสินค้าประเภทของชำ

สิงหาคม 2559

รายละเอียด :

วิวัฒนาการของผู้ซื้อสินค้าประเภทของชำ

สาระสำคัญของข่าว

Food Marketing Institute ได้มีการสำรวจและติดตามเทรนด์ของผู้ซื้อสินค้าประเภทของชำในสหรัฐอเมริกามานานกว่า 4 ทศวรรษ โดยมีการจดบันทึกรายละเอียดต่างๆ เช่น สถานที่และวิธีการที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า รวมทั้งปัญหาหลักในการซื้อสินค้า เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จากการสำรวจพบว่า ผู้ซื้อสินค้าในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากหลากหลายช่องทางเพื่อให้ได้สินค้าที่พวกเขาต้องการมากกว่าแต่ก่อน และใน 10 ปีที่ผ่านมาผู้ซื้อได้เปลี่ยนช่องทางหลักในการซื้อสินค้าจากร้านค้าแบบดั้งเดิมมาเป็นร้านค้าสมัยใหม่ เช่น ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าขายสินค้าเฉพาะ ซึ่งเป็นช่องทางได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นทุกปี และใน 3 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ซื้อจำนวนมากที่ไม่ได้มีร้านค้าหลักในการซื้อสินค้าประเภทของชำ 

วิธีการซื้อสินค้าก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งผู้บริโภคเปลี่ยนจากผู้ซื้อเดี่ยวเป็นผู้ซื้อร่วม โดยประมาณ 4 ใน 10 ของกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ซื้อสินค้าเดี่ยว คือการซื้อสินค้าใช้เองคนเดียว หรือมาจากครอบครัวขนาดเล็กที่มีเพียงคนเดียวที่รับผิดชอบในการซื้อของชำสำหรับคนในครอบครัว ส่วน 6 ใน 10 เป็นผู้ซื้อร่วม คือมีการร่วมตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นกลุ่มหรือแบ่งความรับผิดชอบในการซื้อของตามที่ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ ผู้ชายยังมีบทบาทในด้านอาหารมากขึ้นกว่าสมัยก่อน เพราะจากผลสำรวจพบว่าร้อย 79 ของผู้ใหญ่เพศชายมีหน้าที่รับผิดชอบในการเลือกซื้อสินค้าประเภทของชำเข้าบ้าน ส่วนของผู้ใหญ่เพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 90

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของอาหารมากขึ้นกว่าแต่ก่อนและมองว่าปัญหาเรื่องความปลอดภัยอาหารส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากผู้ผลิตเป็นหลัก โดยเฉพาะในช่วงกระบวนการผลิตในโรงงาน และมองว่าร้านค้าที่จำหน่ายของชำเป็นส่วนที่เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของอาหารน้อยที่สุด ทางด้านช่องทางการจำหน่าย ตลาดออนไลน์ที่ขายสินค้าของชำยังมีสัดส่วนยอดขายน้อยอยู่ เมื่อเปรียบเทียบยอดขายของชำจากทุกช่องทาง แต่จำนวนผู้ซื้อที่ซื้อของชำผ่านร้านค้าที่ขายเฉพาะในออนไลน์กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้อสินค้าเป็นบางครั้งบางคราว โดยคิดเป็นร้อยละ 15 ในปี 2559 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 11 ของการซื้อสินค้าออนไลน์ในปี 2558  

ความคิดเห็น

จากที่ทาง Food Marketing Institute ได้สำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าประเภทของชำในสหรัฐอเมริกานั้น สามารถสรุปได้ว่าผู้บริโภคมีความซับซ้อนในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้นกว่าแต่ก่อน ไม่ยึดติดกับร้านค้าใดร้านค้าหนึ่งในการซื้อสินค้าประเภทของชำ และจำนวนคนที่รับผิดชอบในการซื้อของชำมีมากกว่า 1 คนต่อ 1 ครอบครัว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกที่จะต้องทำความเข้าใจ และศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อให้เข้าใจวิธีการที่พวกเขาเลือกซื้อสินค้าอย่างถ่องแท้ เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการและสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มลูกใหม่ได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนทางด้านของผู้ผลิตก็ควรศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อปรับเปลี่ยนสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการใหม่ เช่น ขนาดสินค้า ช่องทางจำหน่ายสินค้า และการตลาด นอกจากนี้ คุณภาพและความปลอดภัยอาหารยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเสมอมา และมองว่ากระบวนการผลิตเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยของอาหารมากที่สุด ดังนั้นผู้ผลิตจึงควรให้ความใส่ใจในการผลิตและควบคุมมาตรฐานการผลิตสินค้ามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตลาดออนไลน์ในกลุ่มของอาหารแม้จะยังมีขนาดเล็กอยู่ แต่กลับมีบทบาทมากขึ้นและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมากในอนาคต เพราะสามารถตอบสนองวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นตลาดออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการที่จำหน่ายของชำไม่ควรมองข้าม 

ที่มา : http://www.foodbusinessnews.net/articles/news_home/Consumer_Trends/2016/07/The_evolving_grocery_shopper.aspx?ID={E0A4695F-4C2E-4257-863C-F0A4B29F59E4}

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527