สวัสดี

Technology & Innovation

Kraft Heinz ประกาศปิดโรงงาน 7 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

พฤศจิกายน 2558

รายละเอียด :

สาระสำคัญของข่าว
หลังจากที่บริษัท H.J. Heinz Co ได้ประกาศควบรวมกับ Kraft Foods Group เมื่อเดือนมีนาคม 2558 และเสร็จสิ้นการควบรวมเมื่อ ก.ค. 2558 

สาระสำคัญของข่าว

หลังจากที่บริษัท H.J. Heinz Co ได้ประกาศควบรวมกับ Kraft Foods Group เมื่อเดือนมีนาคม 2558 และเสร็จสิ้นการควบรวมเมื่อ ก.ค. 2558 ทำให้กลายเป็นบริษัทอาหารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในอเมริกาเหนือ หรืออันดับ 5 ของโลก มีรายได้ต่อปีสูงประมาณ 29 พันล้าน $US มีโรงงานอยู่ใน 45 ประเทศทั่วโลก มีการจ้างงานทั้งหมด 44,100 คน นโยบายหลังการควบรวมกิจการคือตั้งเป้าปรับองค์กรลดค่าใช้จ่ายปีละ 1.5 พันล้าน$US ภายในปี 2560 ได้มีข้อสรุปออกมาเมื่อ ก.ค. ที่ผ่านมาว่าจะปรับลดคนงานในส่วนสำนักงานลง 2,500 คน
ล่าสุดเมื่อ 4 พ.ย. ทางบริษัท Kraft Heinz  ได้ออกมาประกาศจะปิดโรงงาน 7 แห่งที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งจะทำให้คนงานในโรงงานถูกเลิกจ้าง 2,600 คน เพื่อเป็นการลดต้นทุน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 14 ของการจ้างงานในอเมริกาเหนือ 

โดยโรงงานที่จะถูกปิดภายใน 12-24 เดือนต่อจากนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ Fullerton และ San Leandro, California; Federalsburg, Maryland; St. Marys, Ontario, Canada; Campbell, New York; Lehigh Valley, Pennsylvania; and Madison, Wisconsin การผลิตในโรงงานที่จะปิดนั้นจะย้ายไปผลิตในโรงงานที่เหลืออยู่แทน โดยในอเมริกาเหนือ Kraft Heinz จะมีโรงงานเหลือทั้งหมด 41 โรงงาน การจ้างงาน 18,000 คน สำหรับในอเมริกาเหนือ การปิดโรงงานครั้งนี้ก็เพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกินและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกินจำเป็นภายหลังการควบรวมกิจการ ซึ่งจะทำให้ Kraft Heinz มีความสามารถในการแข่งขันระดับสากลมากขึ้นในอนาคต

บริษัท Kraft Heinz มีแบรนด์สินค้า 13 แบรนด์ ดังนี้ Kraft, Heinz, ABC, Capri Sun, Classico, Jell-O, Kool-Aid, Lunchables, Maxwell House, Ore-Ida, Oscar Mayer, Philadelphia, Planters,  Plasmon, Quero, Weight Watchers Smart Ones และ Velveeta

ความเห็น
การควบรวมกิจการ เป็นกลไกที่มีส่วนทำให้หน่วยธุรกิจมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นจากความสามารถในการเพิ่มมูลค่าของกิจการ  ทำให้การบริหารจัดการองค์กรและการเงินของธุรกิจสามารถกระทำได้อย่างคุ้มทุนมากขึ้น ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพิ่มอำนาจด้านการตลาดได้มาก เป็นผลดีทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลงจากขนาดของกิจการที่ใหญ่ขึ้น (Economy of Scale) เพิ่มอำนาจต่อรองด้านการค้าที่สูงขึ้น จากส่วนแบ่งของตลาดหลังการควบรวมกิจการที่เพิ่มสูงขึ้น  ช่วยให้กิจการขยายตลาดเข้าสู่ธุรกิจใหม่ และลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจปัจจุบัน  แนวโน้มการควบรวมกิจการของบริษัทขนาดใหญ่ด้านอาหารเกิดขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรง  ผู้ประกอบการอาหารขนาดเล็กและกลางของไทยจำเป็นต้องค้นหาช่องว่างโอกาสของตลาดโดยใช้จุดแข็งของการผลิตที่ยืดหยุ่นสูง มุ่งมั่นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น เพื่อให้มีที่ยืนในตลาดได้

ที่มา : Kraft Heinz to close seven US, Canada plants, 2,600 jobs to go
เข้าถึงได้จาก : http://www.just-food.com/news/kraft-heinz-to-close-seven-us-canada-plants-2600-jobs-to-go_id131568.aspx
http://www.businessinsider.com/ap-kraft-heinz-to-close-7-factories-in-us-canada-in-downsizing-2015-11
http://www.reuters.com/article/us-kraft-heinz-redundancies-idUSKCN0ST2UG20151104

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527