พฤศจิกายน 2558
สาระสำคัญของข่าว
หลังจากที่บริษัท H.J. Heinz Co ได้ประกาศควบรวมกับ Kraft Foods Group เมื่อเดือนมีนาคม 2558 และเสร็จสิ้นการควบรวมเมื่อ ก.ค. 2558
สาระสำคัญของข่าว
หลังจากที่บริษัท H.J. Heinz Co ได้ประกาศควบรวมกับ Kraft Foods Group เมื่อเดือนมีนาคม 2558 และเสร็จสิ้นการควบรวมเมื่อ ก.ค. 2558 ทำให้กลายเป็นบริษัทอาหารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในอเมริกาเหนือ หรืออันดับ 5 ของโลก มีรายได้ต่อปีสูงประมาณ 29 พันล้าน $US มีโรงงานอยู่ใน 45 ประเทศทั่วโลก มีการจ้างงานทั้งหมด 44,100 คน นโยบายหลังการควบรวมกิจการคือตั้งเป้าปรับองค์กรลดค่าใช้จ่ายปีละ 1.5 พันล้าน$US ภายในปี 2560 ได้มีข้อสรุปออกมาเมื่อ ก.ค. ที่ผ่านมาว่าจะปรับลดคนงานในส่วนสำนักงานลง 2,500 คน
ล่าสุดเมื่อ 4 พ.ย. ทางบริษัท Kraft Heinz ได้ออกมาประกาศจะปิดโรงงาน 7 แห่งที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งจะทำให้คนงานในโรงงานถูกเลิกจ้าง 2,600 คน เพื่อเป็นการลดต้นทุน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 14 ของการจ้างงานในอเมริกาเหนือ
โดยโรงงานที่จะถูกปิดภายใน 12-24 เดือนต่อจากนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ Fullerton และ San Leandro, California; Federalsburg, Maryland; St. Marys, Ontario, Canada; Campbell, New York; Lehigh Valley, Pennsylvania; and Madison, Wisconsin การผลิตในโรงงานที่จะปิดนั้นจะย้ายไปผลิตในโรงงานที่เหลืออยู่แทน โดยในอเมริกาเหนือ Kraft Heinz จะมีโรงงานเหลือทั้งหมด 41 โรงงาน การจ้างงาน 18,000 คน สำหรับในอเมริกาเหนือ การปิดโรงงานครั้งนี้ก็เพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกินและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกินจำเป็นภายหลังการควบรวมกิจการ ซึ่งจะทำให้ Kraft Heinz มีความสามารถในการแข่งขันระดับสากลมากขึ้นในอนาคต
บริษัท Kraft Heinz มีแบรนด์สินค้า 13 แบรนด์ ดังนี้ Kraft, Heinz, ABC, Capri Sun, Classico, Jell-O, Kool-Aid, Lunchables, Maxwell House, Ore-Ida, Oscar Mayer, Philadelphia, Planters, Plasmon, Quero, Weight Watchers Smart Ones และ Velveeta
ความเห็น
การควบรวมกิจการ เป็นกลไกที่มีส่วนทำให้หน่วยธุรกิจมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นจากความสามารถในการเพิ่มมูลค่าของกิจการ ทำให้การบริหารจัดการองค์กรและการเงินของธุรกิจสามารถกระทำได้อย่างคุ้มทุนมากขึ้น ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มอำนาจด้านการตลาดได้มาก เป็นผลดีทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลงจากขนาดของกิจการที่ใหญ่ขึ้น (Economy of Scale) เพิ่มอำนาจต่อรองด้านการค้าที่สูงขึ้น จากส่วนแบ่งของตลาดหลังการควบรวมกิจการที่เพิ่มสูงขึ้น ช่วยให้กิจการขยายตลาดเข้าสู่ธุรกิจใหม่ และลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจปัจจุบัน แนวโน้มการควบรวมกิจการของบริษัทขนาดใหญ่ด้านอาหารเกิดขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรง ผู้ประกอบการอาหารขนาดเล็กและกลางของไทยจำเป็นต้องค้นหาช่องว่างโอกาสของตลาดโดยใช้จุดแข็งของการผลิตที่ยืดหยุ่นสูง มุ่งมั่นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น เพื่อให้มีที่ยืนในตลาดได้
ที่มา : Kraft Heinz to close seven US, Canada plants, 2,600 jobs to go
เข้าถึงได้จาก : http://www.just-food.com/news/kraft-heinz-to-close-seven-us-canada-plants-2600-jobs-to-go_id131568.aspx
http://www.businessinsider.com/ap-kraft-heinz-to-close-7-factories-in-us-canada-in-downsizing-2015-11
http://www.reuters.com/article/us-kraft-heinz-redundancies-idUSKCN0ST2UG20151104