สวัสดี

Technology & Innovation

นวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้จากประเทศญี่ปุ่น

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

“ผลไม้น้ำแข็ง” ผลิตภัณฑ์ฮอตฮิตของญี่ปุ่นในช่วงอากาศร้อน เป็นอาหารรับประทานเล่นแสนอร่อย ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากผลไม้ แคลอรี่ต่ำ (26-38 กิโลแคลอรี่ต่อ 1 ถุงผลิตภัณฑ์ (แคลอรี่ขึ้นอยู่กับชนิดผลไม้)) และช่วยดับกระหายคลายความร้อน สามารถบริโภคได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ ผลิตภัณฑ์มีให้เลือก 4 ชนิด ได้แก่ “ส้ม

                “พีช” “แอปเปิ้ล” และ “ว่านหางจระเข้” นวัตกรรมการผลิตเป็นการน่าผลไม้มาแช่แข็งในระดับปานกลาง โดยผิวสัมผัสของผลไม้ยังคงอ่อนนุ่มและมีเกล็ดน้ำแข็งปกคลุมกระจายทั่วผิวสัมผัสของผลไม้ ส่วนรสชาติและกลิ่นหอมเสมือนการรับประทานผลไม้สด บรรจุใส่ถุงรักษาอุณหภูมิที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เปิดง่ายดาย พร้อมทั้งสามารถปิดซิปล็อคกลับคืนเมื่อบริโภคไม่หมดราคาขายต่อถุงอยู่ที่ 168 เยน หรือ 54 บาท ซึ่งแม้จะดูเหมือนแพงเมื่อเทียบกับปริมาณที่ได้รับเพียง 40-45กรัมต่อ 1 ถุง แต่ผู้บริโภคยินดีซื้อ เพราะความอร่อยของผลิตภัณฑ์ ก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์นี้ หากต้องการบริโภคจะต้องทำรับประทานเองที่บ้าน โดยไปซื้อผลไม้สดแล้วปอกเปลือกตัดหั่นเป็นชิ้น แล้วนำมาแช่แข็งในตู้เย็นซึ่งก็จะได้เนื้อสัมผัสแบบนี้ สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายหลักของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ตามร้านสะดวกซื้อ อาทิแฟมิลี่มาร์ต (Family Mart) และร้านลอร์สัน (LawSon)

 

“ผลไม้น้ำแข็ง” ผลิตภัณฑ์ฮอตฮิตของญี่ปุ่นในช่วงอากาศร้อน เป็นอาหารรับประทานเล่นแสนอร่อย ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากผลไม้ แคลอรี่ต่ำ (26-38 กิโลแคลอรี่ต่อ 1 ถุงผลิตภัณฑ์ (แคลอรี่ขึ้นอยู่กับชนิดผลไม้)) และช่วยดับกระหายคลายความร้อน สามารถบริโภคได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ ผลิตภัณฑ์มีให้เลือก 4 ชนิด ได้แก่ “ส้ม

                “พีช” “แอปเปิ้ล” และ “ว่านหางจระเข้” นวัตกรรมการผลิตเป็นการน่าผลไม้มาแช่แข็งในระดับปานกลาง โดยผิวสัมผัสของผลไม้ยังคงอ่อนนุ่มและมีเกล็ดน้ำแข็งปกคลุมกระจายทั่วผิวสัมผัสของผลไม้ ส่วนรสชาติและกลิ่นหอมเสมือนการรับประทานผลไม้สด บรรจุใส่ถุงรักษาอุณหภูมิที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เปิดง่ายดาย พร้อมทั้งสามารถปิดซิปล็อคกลับคืนเมื่อบริโภคไม่หมดราคาขายต่อถุงอยู่ที่ 168 เยน หรือ 54 บาท ซึ่งแม้จะดูเหมือนแพงเมื่อเทียบกับปริมาณที่ได้รับเพียง 40-45กรัมต่อ 1 ถุง แต่ผู้บริโภคยินดีซื้อ เพราะความอร่อยของผลิตภัณฑ์ ก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์นี้ หากต้องการบริโภคจะต้องทำรับประทานเองที่บ้าน โดยไปซื้อผลไม้สดแล้วปอกเปลือกตัดหั่นเป็นชิ้น แล้วนำมาแช่แข็งในตู้เย็นซึ่งก็จะได้เนื้อสัมผัสแบบนี้ สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายหลักของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ตามร้านสะดวกซื้อ อาทิแฟมิลี่มาร์ต (Family Mart) และร้านลอร์สัน (LawSon)

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527