สวัสดี

Technology & Innovation

Retail Ready Packaging

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

 สืบเนื่องจากข่าวนวัตกรรมฉบับที่ 36 ที่กล่าวถึงความเป็นมาและประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์แบบ “Retail Ready packaging (RRP)” ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลายในเอเชีย เนื่องจากเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงาม ดึงดูดลูกค้า ทั้งยังเพิ่มความสะดวกในการจำหน่ายปลีก รายงานฉบับนี้จะขยายความเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับ  อัตลักษณ์ 5 ประการ ของ RRP

 สืบเนื่องจากข่าวนวัตกรรมฉบับที่ 36 ที่กล่าวถึงความเป็นมาและประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์แบบ           “Retail Ready packaging (RRP)” ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลายในเอเชีย เนื่องจากเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงาม ดึงดูดลูกค้า ทั้งยังเพิ่มความสะดวกในการจำหน่ายปลีก รายงานฉบับนี้จะขยายความเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับ  อัตลักษณ์ 5 ประการ ของ RRP
 
 1. Easy to open  สะดวกและง่ายในการเปิดใช้งาน สินค้าอยู่ในรูปแบบสำเร็จพร้อมใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องมีการฉีกหรือแกะสินค้าออกจากภาชนะบรรจุเพื่อวางจำหน่าย เพราะมีการออกแบบให้พร้อมจำหน่ายอยู่แล้ว ลักษณะ   บรรจุภัณฑ์จะมีหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท มีความทนทานและแข็งแรงเพื่อรองรับตัวผลิตภัณฑ์ 
จากรูปเป็นความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์แบบเก่าและแบบใหม่ที่เป็น RRP แสดงให้เห็นตัวสินค้าอย่างชัดเจน พร้อมจำหน่ายโดยไม่ต้องเสียเวลา ในการแกะจากกล่องและจัดเรียงเหมือนแบบเก่า
2. Easy to identify ง่ายต่อการแยกแยะ เนื่องจาก RRP มีการออกแบบให้มองเห็นแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งแบบเดิมจะเป็นการบรรจุใส่ลังที่มีตัวอักษรเป็นสีขาวดำ ถูกปิดทับด้วยเทปกาวและไม่มีกล่องที่เป็นฐานรองรับ แต่บรรจุภัณฑ์ RRP มีกล่องพร้อมจำหน่ายปลีกที่มีสีสัน และความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์สินค้าแต่ละชนิดอย่างชัดเจน ออกแบบภาชนะบรรจุให้เปิดง่าย พนักงานจึงสามารถจัดวางสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ผู้บริโภคมีความสะดวก และง่ายต่อการแยกประเภทของสินค้า 
3. Easy to replenish สะดวกและง่ายในการเติมสินค้า มีการรวมสินค้าให้เป็นหน่วยเดียวกัน เพื่อสะดวกในการจัดวาง เมื่อสินค้าหมดก็สามารถยกมาเติมได้เลยโดยไม้ต้องนำมาจัดวางที่ละชิ้น และสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าเป็นแพ็ค (Pack) ก็จะสะดวกในการซื้อมากขึ้นโดยการยกไปทั้งแพ็ค ซึ่งแบบเดิมจะเป็นการนำผลิตภัณฑ์ออกจากภาชนะบรรจุเพื่อวางบนชั้นวางรอการจำหน่าย ทำให้สิ้นเปลืองเวลาในการจัดเรียง แต่เมื่อใช้บรรจุภัณฑ์ Shelf Ready Packaging (SRP) เข้ามาช่วยจะสามารถลดการทำงานลงได้ เพราะไม่ต้องสิ้นเปลืองเวลาในการจัดเรียงสินค้า เพียงแค่นำมาวางบนชั้นวางก็พร้อมที่จะจำหน่ายได้ เนื่องจากสินค้าถูกบรรจุรวมให้เป็นหน่วยเดียวกันจึงสะดวกและง่ายในการจัดวาง วัสดุที่ใช้อาจเป็นกระดาษแข็ง ลูกฟูกหรือถาด ที่มีความแข็งแรงสามารถรองรับน้ำหนักของผลิตภัณฑ์
4. Easy to shop สะดวกและง่ายในการซื้อสินค้า ออกแบบสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ถึงตัวสินค้าได้อย่างชัดเจน ซึ่งแบบเดิมจะนำผลิตภัณฑ์แยกเป็นชิ้นวางอยู่บนชั้นวาง ถ้าผู้บริโภคต้องการซื้อหลายชิ้นหรือซื้อยกแพ็คจะไม่ค่อยสะดวก แต่บรรจุภัณฑ์แบบ RRP สะดวกต่อการซื้อทั้งในรูปแบบเป็นชิ้นและเป็นแพ็ค 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527