พฤศจิกายน 2565
ผลิตภัณฑ์ : |
NU-Egg ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ก้อนไข่ขาวในน้ำพะโล้ |
ผู้คิดค้นและพัฒนา : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
แนวคิดของผลิตภัณฑ์ : |
ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รับประทานได้ง่าย ดีต่อสุขภาพ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยตั้งเป้าไปที่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ หรือกลุ่มผู้สูงอายุที่จะต้องรับประทานไข่ขาวในปริมาณมากต่อวัน เช่น ผู้ป่วยบางกลุ่มต้องรับประทานเฉพาะไข่ขาวให้ได้วันละ 6 ฟอง ซึ่งอาจจะรับประทานยากหรือหากต้องรับประทานทุกวันก็จะมีอาการเบื่อ ไม่อยากบริโภค และเนื้อไข่ขาวโดยปกติจะบริโภคในรูปของไข่ต้มซึ่งจะมีความแข็ง จึงมีแนวคิด ที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อสัมผัสอ่อนนุ่ม รับประทานได้ง่าย รสชาติอร่อย และมีโปรตีนสูงจึงออกเป็น NU-Egg ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ก้อนไข่ขาวในน้ำพะโล้ |
ลักษณะของผลิตภัณฑ์ : |
NU-Egg ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ก้อนไข่ขาวในน้ำพะโล้ ผลิตจากไข่ขาว ที่ให้โปรตีนสูงถึง 25 กรัมต่อแพ็ค โดย 1 แพ็ค บรรจุ 2 ไม้ น้ำหนักสุทธิ 150 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับการบริโภค ไข่ขาว 3.5 ฟอง ไม่มีไขมัน ไม่มีคอเลสเตอรอล ให้พลังงานต่ำ มาในรูปแบบผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทาน เพียงฉีกซองสามารถรับประทานได้ทันที โดยหลังจากยื่นจดสิทธิบัตรและทำการวิจัยเรื่องการยืดอายุการเก็บรักษาเรียบร้อย คาดว่าภายปี 2566 สามารถเริ่มวางจำหน่ายในตลาดออนไลน์ได้ และวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เต้าหู้ก้อนไข่ขาวในน้ำพะโล้ในราคาแพ็คละ 49 บาท ผลิตภัณฑ์อยู่ระหว่างการพัฒนาเรื่องอายุการเก็บรักษา ปัจจุบันผลิตภัณฑ์มีอายุการเก็บรักษา 14 วัน แต่ผู้พัฒนาต้องการยืดอายุการเก็บรักษาให้ได้ 6 เดือน ถึง 1 ปี
|
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ : |
|
ความคิดเห็น : |
เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ผู้ป่วย และผู้สูงวัย ที่คำนึงถึงปริมาณสารอาหาร และคุณค่าทางโภชนาการ |
ที่มา : ม.นเรศวร เจ๋ง ชนะเลิศ 2 เมนูวิจัย ‘เต้าหู้ก้อนพะโล้-ชีส’ จากไข่ขาว โปรตีนสูงไร้ไขมัน. ออนไลน์.
download PDF ย้อนกลับ