กันยายน 2557
"เอเชีย" เป็นภูมิภาคที่ใหญ่ มีประชากรจำนวนมากโดยเฉพาะจีน อินเดีย ทำให้ “เอเชีย” มีปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มมากที่สุด ด้วยปริมาณการบริโภค 836,912 ล้านลิตร ในปี 2556 ด้วยอัตราการบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 แต่เมื่อคิดเป็นปริมาณการบริโภคต่อประชากร ชาวเอเชียมีการบริโภคเครื่องดื่มเพียง 211 ลิตรต่อคนต่อปี ซึ่งถือเป็นการบริโภคที่น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอื่นๆ
และน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของการบริโภคเครื่องดื่มของประชากรโลก โดยภูมิภาคที่มีการบริโภคเครื่องดื่มต่อประชากรมากที่สุด คือ อเมริกาเหนือ มีการบริโภคมากถึง 580 ลิตรต่อคนต่อปี รองมา คือ ยุโรปตะวันตกออสเตรเลีย ยุโรปตะวันออก และลาตินอเมริกา ที่มีปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มมากถึง 547, 487, 483และ 435 ล้านลิตรต่อคน ต่อปี(รายละเอียดตามตารางที่ 1)
ตารางที่ 1 : ปริมาณการบริโภคเครื่องดื่ม และการบริโภคเครื่องดื่มเฉลี่ยต่อประชากรในภูมิภาคต่างๆ ของโลก ในปี 2556
หมายเหตุ 1 เครื่องดื่มนี้หมายถึง Soft drinks, Dairy, Alcoholic Drink และ Hot Drinks
หากพิจารณาการบริโภคเครื่องดื่มประเภท Soft drinks, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มร้อน(ที่ไม่รวมชาร้อนและกาแฟร้อน) ในภูมิภาคเอเชีย พบว่า “จีน” เป็นประเทศที่มีการบริโภคมากที่สุดด้วยปริมาณการบริโภค 356,173 ล้านลิตรในปี 2556 รองมา คือ อินเดีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย
ปากีสถาน และไทยตามล าดับ แต่ทั้งนี้ หากพิจารณาในเชิงปริมาณการบริโภคเฉลี่ยต่อประชากร พบว่า“ไต้หวัน” เป็นประเทศที่มีการบริโภคเครื่องดื่มกลุ่มนี้ต่อประชากรมากที่สุด โดยมีการบริโภคสูงถึง 632 ลิตรต่อคน ในปี 2556 รองมา คือ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไทย
ตารางที่ 2 : ปริมาณการบริโภคเครื่องดื่ม และการบริโภคเครื่องดื่มเฉลี่ยต่อประชากรในภูมิภาคเอเชีย 10 อันดับแรก ปี 2556
“ญี่ปุ่น” ผู้นำนวัตกรรมเครื่องดื่มในเอเชีย“ญี่ปุ่น” ถือเป็นประเทศผู้นำนวัตกรรมเครื่องดื่มของภูมิภาคเอเชีย ในปัจจุบันญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้คาดการณ์ว่าในอนาคตประชากรญี่ปุ่นจะมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ญี่ปุ่นให้ความกังวลอยู่ในขณะนี้ (ปัจจุบันญี่ปุ่นมีประชากร 126.66 ล้านคน (ปี 2556) ซึ่งประมาณ 23.1% เป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป คาดการณ์อีกประมาณ 35 ปีข้างหน้า ประชากรญี่ปุ่นจะลดลงเหลือเพียง 95.2 ล้านคน)
ตลาดเครื่องดื่มในญี่ปุ่นจึงมีการพัฒนานวัตกรรมของเครื่องดื่มใหม่ๆ เพื่อตอบสนองกระแสการบริโภคเพื่อสุขภาพ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำกระแสเครื่องดื่มของเอเชีย
หมายเหตุ เครื่องดื่มนี้หมายถึง Soft drinks, Dairy, Alcoholic Drink และ Hot Drinks (ไม่รวม Hot Tea และ Coffee)
น้ำอัดลมแนวใหม่เพื่อสุขภาพ
“Kirin” ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้นำตลาดน้ำอัดลมแนวใหม่เพื่อสุขภาพ ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “Mets Cola” น้ าอัดลมที่สามารถช่วยลดดูดซับไขมันของร่างกายในระหว่างมื้ออาหาร เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้บริโภคที่ต้องการลดน้ำหนัก ถือเป็นกระแสใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปี 2555 ต่อมาบริษัทเป๊ปซี่ได้ออก “Pepsi Special” เข้ามาแข่งในตลาดเช่นกัน ซึ่งการทำตลาดของน้ำอัดลมแนวใหม่นี้ ทำให้ยอดขายของ Coke Zero และ Pepsi NEX ลดลง
download PDF ย้อนกลับ