สวัสดี

ตลาดสเปรด (Spreads) ในประเทศไทย

แชร์:
Favorite (38)

มิถุนายน 2561

บทนำ วัฒนธรรมการบริโภคอาหารแบบตะวันตกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะในสังคมเมือง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสะดวกและรวดเร็วในการเตรียมและรับประทานซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบ “ขนมปัง”

จึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมบริโภคเป็นอาหารเช้า แม้ว่าอัตราการบริโภคขนมปังชาวไทยอยู่ในระดับต่ำเพียง 2-3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เปรียบเทียบกับ       ชาวญี่ปุ่นที่บริโภคขนมปังเฉลี่ย 10-15 กิโลกรัม/ปี หรือชาวรัสเซียที่สูงถึง 80-90 กิโลกรัม/ปี แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดขนมปังในประเทศไทย ขณะเดียวกันส่งผลถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดสเปรดในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยนิยมรับประทานขนมปังชนิดต่างๆ เช่น ขนมปังแผ่น บิสกิต ครัวซองต์    เบเกิล บาเกตต์ และแพนเค้ก คู่กับสเปรดเพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมปังเหล่านั้นมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สเปรดยังถูกนำมาเพิ่มรสชาติอาหารว่างและขนมต่างๆ อีกหลายชนิด เช่น โรตี เครป วาฟเฟิ้ล เค้ก ไอศกรีม และโยเกิร์ต เป็นต้น 
 
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดสเปรดในประเทศไทยมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.9 ต่อปี กล่าวคือเพิ่มขึ้นจาก 2.13 พันล้านบาทเมื่อปี 2556 และในปัจจุบันอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท ทั้งนี้ปัจจัยที่บั่นทอนการเติบโตของตลาดสเปรดคือ กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการใส่ใจอาหารที่รับประทานจะต้องมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ขณะที่สเปรดส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูงจึงส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคสเปรดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ตัวผลิตภัณฑ์ยังขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ จากผู้เล่นหลักในตลาด ทำให้ตลาดสเปรดในประเทศไทยเติบโตไม่สูงมากนัก 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527