สวัสดี

รายงานวิจัย เรื่อง แผนการตลาด (Marketing Plan) อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

แชร์:
Favorite (38)

2 กันยายน 2555

รายงานวิจัย เรื่อง แผนการตลาด (Marketing Plan) อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง
แผนการตลาด (Marketing Plan)
อุตสาหกรรมอาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง
ประเภทธุรกิจ : อุตสาหกรรมและจาหน่ายอาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง
รูปแบบการดาเนินธุรกิจ : ธุรกิจร้านอาหาร
รูปแบบการพัฒนาธุรกิจ : ขยายธุรกิจร้านอาหารด้วยการผลิตอาหารสาเร็จรูปแช่ แข็งและจัดจาหน่าย
เป้าหมายทางธุรกิจ : แนะนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกจาหน่ายสู่ตลาดในประเทศ

2. สภาพอุตสาหกรรม
ตลาดอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโครงสร้างประชากรที่มี
การเปลี่ยนแปลง กล่าวคือกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มวัยทางานมีมากขึ้น ประกอบกับวิถีการดาเนินชีวิตประจาวันของ
ผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง ได้ใช้เวลาในการทางานนอกบ้านมากขึ้นและการมีเวลาที่เร่งรีบ จึงทาให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่
รับประทานอาหารกึ่งสาเร็จรูป ซึ่งรวมถึงอาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสาเร็จรูป อาหารพร้อมปรุง และอาหาร
สาเร็จรูปพร้อมรับประทาน จึงทาให้ผู้ผลิตอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งหลายรายหันมาสนใจผลิตและจาหน่ายมากขึ้น ไม่ว่า
จะเป็น CP, EZY GO ที่จาหน่ายใน 7-ELEVEn, และ Quick Serve ที่จาหน่ายใน Family Mart นอกจากนี้ยังมีตรา
สินค้า S&P Quick Meal, สุรพลฟู้ดส์, และ พรานทะเล และยังมีผู้ประกอบการรายย่อยอีกหลายราย ที่ได้ทาการผลิต
อาหารสาเร็จรูปแช่แข็งออกมาจาหน่ายหลากหลายชนิด ได้ทาการส่งเสริมการตลาด และการจัดจาหน่ายอย่าง
กว้างขวาง
โดยแต่เดิมนั้นจุดเด่นในการขยายตัวของอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งคือ ความสะดวกสบายและการประหยัดเวลา
ในการเตรียมและประกอบอาหาร แต่ปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะพิจารณาปัจจัยสาคัญเพิ่มเติมในการเลือกซื้อ
อาหารสาเร็จรูปแช่แข็งโดยเฉพาะ “คุณภาพ” และ “สุขอนามัย” ทาให้บรรดาผู้ประกอบการหันมาพิถีพิถันและ
เข้มงวดในขั้นตอนการผลิตมากขึ้น และยังใช้เป็นจุดแข็งทางการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคทาการเลือกซื้อสินค้า แนวโน้ม
ของอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งจะหันมาใส่ใจกับแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารมากขึ้น โดยคัดเลือกวัตถุดิบ
ที่มีความสด ใหม่ และปลอดภัย พร้อมทั้งมีรสชาติอร่อยและได้คุณค่าทางโภชนาการ
ปัจจุบันผู้ผลิตทั้งรายเก่าและรายใหม่รุกขยายตลาดมากขึ้น โดยการออกแบบและจาหน่ายผลิตภัณฑ์ให้มี
ความหลากหลาย มีการส่งเสริมการตลาดกันอย่างมาก และมีการขยายช่องทางจัดจาหน่าย ประกอบกับการมีตู้แช่
อาหารสาเร็จรูปแช่แข็งของแต่ละตราสินค้า เพื่อใช้ในการจัดจาหน่าย โดยมีช่องทางการจัดจาหน่ายที่ทั่วถึง ทั้งใน
ร้านค้าสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าปลีกต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงและครอบคลุมลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527