สวัสดี

เรื่องระบบการจัดเก็บคงคลังที่ไม่ได้กาหนดตาแหน่งตายตัวสาหรับผู้แปรรูปสินค้าทางการเกษตร (The Warehouse Storage by Flexible Location System for Agro-Processing Industry)

แชร์:
Favorite (38)

30 กันยายน 2558

ความสาคัญของประเด็นปัญหา
วัตถุดิบหลักๆ ของอุตสาหกรรมอาหารมาจากภาคเกษตร โดยปริมาณและคุณภาพของวัตถุดิบจะขึ้นอยู่กับฤดูกาล การดูแลรักษาของเกษตรกร โรคระบาด ภัยธรรมชาติ และการส่งเสริมต่างๆจากภาครัฐ ซึ่งปริมาณวัตถุดิบจะมีจานวนมากเป็นไปตามฤดูกาล จึงส่งผลให้ราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่า
ในทางตรงข้าม ด้านโรงงานแปรรูปสินค้าทางการเกษตรเกิดโอกาสทองในด้านต้นทุนวัตถุดิบทางการเกษตรที่ลดต่าลง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่าลงเช่นกัน (กาไรมากขึ้น) จึงดาเนินการจัดซื้อเพื่อกักตุนวัตถุดิบและนามาแปรรูปให้เป็นสินค้าที่มีอายุการเก็บรักษายาวนานขึ้น แต่วัตถุดิบทางการเกษตรเหล่านี้มีอายุการเก็บรักษาที่ไม่นาน ทางโรงงานแปรรูปต้องเร่งกระบวนการเพื่อแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตรทั้งการแปรรูปขั้นต้น หรือแปรูปขั้นสูง เพื่อให้เป็นสินค้าที่พร้อมจัดจาหน่ายและยังสามารถจัดเก็บสินค้าไว้ได้นาน
จากพฤติกรรมดังกล่าวของผู้ประกอบการที่ใช้สินค้าทางการเกษตรเป็นวัตถุดิบในการผลิตนั้น จะส่งผลโดยตรงต่อปริมาณสินค้าในคลังสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามสินค้าที่โรงงานผลิต (ตามฤดูกาลของวัตถุดิบ) ซึ่งจะมีปริมาณมากของสินค้าตามฤดูกาล แต่สินค้านอกฤดูกาลจะมีปริมาณที่น้อยลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ปริมาณของสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล และการผลิต จะถูกส่งผลไปถึงพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า (Warehouse storage) ที่โรงงานมีอยู่เท่าเดิมตลอด ดังนั้นทางผู้ประกอบการจึงจาเป็นต้องใช้พื้นที่ในคลังสินค้าให้คุ้มค่ามากที่สุดโดยการบริหารจัดการพื้นที่ในคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลอย่างเต็มที่ โดยต้องใช้กลยุทธ์การจัดเก็บสินค้า (Storage Strategy) ในคลังสินค้าด้วย ระบบการจัดเก็บที่ไม่ได้กาหนดตาแหน่งตายตัว (Flexible Location System)

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527