สวัสดี

รายงานการศึกษาวิเคราะห์ด้านกฎ ระเบียบ และมาตรฐานอาหาร โครงการ เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน(Max-U) เรื่องวิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงฉลากอาหารให้สอดคล้องกับข้อกาหนดทางกฎหมายเพื่อการส่งออก

แชร์:
Favorite (38)

30 กันยายน 2558

1. กฎหมายทั่วไปในการแสดงข้อมูลบนฉลากสินค้าอาหารเพื่อการส่งออก
กฎหมายการแสดงฉลากของสหรัฐอเมริกา ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกามีบทบัญญัติว่าด้วยอาหาร ยา และเครื่องสาอาง หรือ The U.S. Federal Food, Drug and Cosmetic Act (FFDCA) กาหนดคาจากัดความของ “Labeling” ซึ่งหมายถึงสิ่งที่เป็นฉลากทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นข้อความ สิ่งพิมพ์ กราฟิก หรือวัสดุสิ่งของใดๆ ที่ติด ผูก หรือ แขวนอยู่รวมกับภาชนะบรรจุอาหาร ซึ่งรวมถึงหากวัสดุเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าอาหารที่อยู่ติดกัน แต่ไม่รวมถึงของเล่น ของแถม แผ่นพับ โบรชัวร์ หนังสือโฆษณา เว็บไซต์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีก 2 บทบัญญัติสาหรับควบคุมการติดฉลากที่เป็นธรรมแก่การผู้บริโภคและการแสดงข้อมูลโภชนาการ หรือ Fair Packaging and Labeling Act และ Nutrition Labeling and Education Act เพื่อกาหนดกฎระเบียบใหผูผลิตและผูจัดจาหนายไดปฏิบัติตามเปนมาตรฐานเดียวกัน และเป็นการคุมครองใหผูบริโภคให้ไดรับขอมูลที่ถูกตอง อันจะเปนประโยชนในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย จุดเด่นของกฎระเบียบการแสดงฉลากอาหารของสหรัฐฯ คือการกาหนดบริเวณที่แสดงฉลาก 2 ส่วน คือ บริเวณแสดงสวนสาคัญ (Principal display panel) ที่เรียกโดยย่อว่า PDP และบริเวณแสดงขอมูล หรือ Information panel แต่ก็กาหนดรายละเอียดบนฉลากที่ต้องมี ได้แก่
1) ชื่อสามัญของอาหาร (Name of food)
2) ปริมาณสุทธิ (Net quantity of content) ในระบบ US เช่น oz หรือ pound
3) สถานที่ธุรกิจของผู้ผลิต ผู้บรรจุ หรือผู้กระจายสินค้า (Business name)
4) รายการส่วนประกอบซึ่งเรียงตามลาดับปริมาณมากน้อย (Ingredient list)
5) ข้อมูลแสดงคุณค่าทางโภชนาการ หรือ ฉลากโภชนาการ (Nutrition Fact)
6) วันหมดอายุ
ฉลากโภชนาการ ของสหรัฐฯ มีลักษณะรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ในการแสดงข้อความต่างๆ ทั้งกรอบการแสดงข้อมูล เส้นตาราง และขนาดตัวอักษร ดังรูปที่ 1 โดยมีส่วนประกอบดังนี้

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527