สวัสดี

การพัฒนาแป้งข้าวหอมมะลิผสมแป้งบุกสำ หรับผลิตภัณฑ์ขนมจีน

แชร์:
Favorite (38)

17 กุมภาพันธ์ 2559

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแป้งข้าวหอมมะลิผสมแป้งบุกสำ หรับผลิตภัณฑ์ขนมจีน

ผู้วิจัย/ผู้เรียบเรียง : นางสาวศันสนีย์ เนียมเปรม

คณะทำ งาน/อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.วิชัย หฤทัยธนาสันติ์

ที่มา : วิทยานิพนธ์เรื่องการพัฒนาแป้งข้าวหอมมะลิผสมแป้งบุกสำ หรับผลิต

ภัณฑ์ขนมจีน สาขาพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาพัฒนา

ผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปี 2543

แหล่งสืบค้นฉบับเต็ม : ห้องสมุดสำ นักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

กลุ่มสินค้า : 1532 แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง

เทคโนโลยี : การแปรรูปด้วยความร้อน

Keyword : แป้งข้าวหอมมะลิ ขนมจีน แป้งบุก แป้งขนมจีน

การพัฒนาแป้งข้าวหอมมะลิผสมแป้งบุกสำ หรับผลิตภัณฑ์ขนมจีน

ข้าวหอมมะลิ จัดเป็นสินค้าส่งออกที่สำ คัญของไทย โดยทั่วไปมักขายในรูปข้าวสารที่ผ่านการขัดสีแล้ว ซึ่งในกระบวนการขัดสีข้าวจะทำ ให้มีปลายข้าวเหลืออยู่ถึงร้อยละ 6.2 โดยไม่สามารถนำ มาใช้ประโยชน์ได้มากนัก จึงมีแนวคิดที่จะนำ ปลายข้าวหอมมะลิมาแปรรูปเป็นแป้งข้าวหอมมะลิ เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ปลายข้าวหอมมะลิ แต่เนื่องจากข้าวหอมมะลิเป็นข้าวที่มีปริมาณอะไมโลสตํ่า ในขณะที่แป้งข้าวเจ้าที่ผลิตขึ้นในระบบอุตสาหกรรมเป็นแป้งข้าวเจ้าที่มีปริมาณอะไมโลสสูง จึงต้องหาแนวทางใน

การพัฒนาแป้งข้าวหอมมะลิชนิดแป้งผสมให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับแป้งข้าวเจ้าทั่วไป เพื่อนำ ไปใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารเส้นต่างๆ เช่น เส้นหมี่ ขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ประกอบกับ

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์แป้งบุก กำ ลังเป็นที่สนใจของตลาด เนื่องจากบุกมีองค์ประกอบที่สำ คัญคือ กลูโคแมนแนน (glucomannan) ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ เมื่อถูกนํ้าจะพองตัวได้ 20-30 เท่า มีลักษณะเป็นวุ้น จัดเป็นอาหารสมุนไพร ช่วยระบบกำ จัดของเสียจากลำ ไส้

การวิจัยครั้งนี้จึงนำ แป้งข้าวหอมมะลิผสมแป้งบุกมาผลิตขนมจีน เพื่อเป็นการช่วยให้เส้นขนมจีนที่ได้จากแป้งข้าวหอมมะลิมีลักษณะเหนียว ได้เป็นเส้นยาว และช่วยเพิ่มเส้นใยอาหารแก่ร่างกายจากการพัฒนาสูตรในการผสมแป้งข้าวผสมจากแป้งข้าวหอมมะลิและแป้งบุกสำ หรับผลิตภัณฑ์ขนมจีน โดยวางแผนการทดลองแบบ EVOP (Evolution Operation) นำ มาทดสอบทางประสาทสัมผัสเชิงพรรณาปริมาณ (QDA) วิเคราะห์ผลด้วยวิธี RSM เพื่อคัดเลือกสูตรที่เหมาะสมพบว่า สูตรที่เหมาะสม

ประกอบด้วย แป้งข้าวหอมมะลิร้อยละ 96 และแป้งบุกร้อยละ 4 โดยแป้งข้าวผสมที่ได้มีค่าความชื้นร้อยละ6.32 โปรตีนร้อยละ 5.36 ไขมันร้อยละ 0.59 เถ้าร้อยละ 0.79 คาร์โบไฮเดรตร้อยละ 86.91 เยื่อใยร้อยละ 1.68อะไมโลสร้อยละ 21.28 ค่าความเป็นกรดด่างเท่ากับ 5.28 ค่าสี L* 90.25 a* -0.85 b* 2.95 ค่า Aw 0.493 และ

มีอุณหภูมิแป้งสุกเท่ากับ 70 องศาเซลเซียส

โดยเมื่อนำ แป้งข้าวหอมมะลิผสมแป้งบุกที่ผลิตได้ไปผลิตขนมจีน พบว่า ขนมจีนที่ผลิตได้มีค่าความชื้นร้อยละ 73.17 โปรตีนร้อยละ 5.42 ไขมันร้อยละ 0.59 เถ้าร้อยละ 0.75 คาร์โบไฮเดรตร้อยละ 20.07เยื่อใยร้อยละ 1.88 ค่าความเป็นกรดด่างเท่ากับ 5.97 ค่าสี L* 81.4 a* 2.0 b* 2.2 และมีค่า maximum load3.052 นิวตัน มีสีค่อนข้างขาว มีความเหนียวปานกลาง มีกลิ่นข้าวสุกและกลิ่นรสข้าวค่อนข้างมาก ไม่มีรสเค็มและรสเปรี้ยว มีความลื่นในปากน้อยกว่าขนมจีนทั่วไป มีความเหนียวในปากปานกลาง ความนุ่มและความรู้สึกฝืดคอมากกว่าขนมจีนทั่วไป เนื้อสัมผัสค่อนข้างเละ มีการกระจายตัวของเส้นในนํ้ายาและความลื่นในนํ้ายาน้อยกว่าขนมจีนทั่วไป เมื่อใส่นํ้ายาเส้นขนมจีนค่อนข้างนุ่ม และมีความเหนียวปานกลาง อายุการเก็บรักษาของขนมจีนในถุงพลาสติกเปิดปากถุง เมื่อเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องสามารถเก็บได้นาน 22 ชั่วโมง และเมื่อเก็บไว้ในอุณหภูมิตู้เย็น (4-10 องศาเซลเซียส) สามารถเก็บไว้ได้ 40 ชั่วโมง โดยคุณภาพไม่เปลี่ยนแปลง โดยเมื่อทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคชอบเล็กน้อยถึงปานกลางส่วนการทดสอบการยอมรับของผู้ผลิตที่มีต่อแป้งข้าวผสมพบว่า ผู้ผลิตยอมรับแนวความคิดในการ

ผลิตแป้งข้าวผสมและขนมจีนที่ผลิตได้

วิธีการผลิตแป้งข้าวหอมมะลิคือ นำ ปลายข้าวหอมมะลิที่ผ่านการคัดแยกสิ่งสกปรกมาทำ การโม่เปียกโดยแช่ปลายข้าวกับนํ้าเปล่าในอัตราส่วนปลายข้าว 1 ส่วนต่อนํ้า 5 ส่วน เป็นเวลา 8 ชั่วโมง จากนั้นนำปลายข้าวมาโม่ด้วยเครื่องโม่แป้ง นำ นํ้าแป้งที่ได้มาทำ การทับนํ้าแป้งนานประมาณ 2 ชั่วโมง นำ แป้งที่ได้ไปอบแห้งที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลานาน 10 ชั่วโมง จนแป้งแห้ง นำ ไปบดด้วยเครื่องบดหยาบ แล้วจึงนำ มาบดด้วยเครื่องบดละเอียด จะได้แป้งข้าวหอมมะลิ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527