สวัสดี

การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก

แชร์:
Favorite (38)

22 มกราคม 2559

ชื่อเรื่อง : การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก

ผู้วิจัย/ผู้เรียบเรียง : นางสาวบุณรา บุญวรากุล

คณะทำงาน/อาจารย์ที่ปรึกษา : ผศ. ดร.สมชาย กล้าหาญ

ที่มา : วิทยานิพนธ์ เรื่อง การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก

สาขาพืชสวน ภาควิชาพืชสวน บัณฑิตวิทยาลัยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปี 2544

แหล่งสืบค้นฉบับเต็ม : สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

กลุ่มสินค้า : 1513 ผลิตภัณฑ์จากผักและผลไม้

เทคโนโลยี : เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์

Keyword : กล้วยหอมทอง/ การเก็บรักษา /การออกแบบบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก

การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกกล้วยหอมทองเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดต่างประเทศ ที่สำคัญได้แก่ สหรัฐ

อเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น โดยในแต่ละปีมีมูลค่าการส่งออกหลายร้อยล้านบาท แต่เนื่องจากกล้วยหอมทองเป็นผลไม้ที่มีอายุการเก็บรักษาสั้น และสามารถเกิดความเสียหายได้ง่ายระหว่างการขนส่ง ดังนั้นจึงต้องใช้บรรจุภัณฑ์เข้ามาช่วยในการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพเดิมมากที่สุด ก่อนถึงมือผู้บริโภค ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขนส่งและการกระจายสินค้า นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในด้านการตลาด การกำหนดราคา และการประชาสัมพันธ์ในการขายได้อีกด้วย

การศึกษาวิจัยครั้งนี้จึงได้ทำการออกแบบภาชนะบรรจุกล้วยหอมทองจากวัสดุที่เป็นกระดาษที่เหมาะสม และศึกษาการออกแบบตกแต่งบรรจุภัณฑ์ด้วยกราฟฟิก เพื่อส่งเสริมการขายให้กับผลิตภัณฑ์

จากการศึกษาการออกแบบและตกแต่งภาชนะบรรจุกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก พบว่าบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. วัสดุที่ใช้เป็นกระดาษลูกฟูก 2 ชั้น สำหรับบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง ชนิดลอน B-C

- รูปแบบเป็น กล่องสล็อต 2 ชิ้น

- ขนาดกล่อง 40×50×32 เซนติเมตร

- ปริมาตรกล่อง 48.39 ลิตร

- พื้นที่ช่องระบายอากาศ / พื้นที่ผิวกล่อง 5.07 %

- สามารถบรรจุกล่องได้ 18 กล่อง

- ลักษณะการวาง โดยวางกล่อง 6 กล่อง ต่อ 1 ชั้น บรรจุ 3 ชั้น

2. กระดาษลูกฟูก ชั้นเดียวสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อการขายปลีก ชนิดลอน B-C

- ขนาดกล่องเป็น 11.7×22.6×10 เซนติเมตร

- ปริมาตรกล่อง 2.21 ลิตร

- พื้นที่ช่องระบายอากาศ / พื้นที่ผิวกล่อง 1.89 %

- สามารถบรรจุกล้วยได้ 4 ผล

- ลักษณะการวางโดยวางตะแคง มีตาข่าย โฟม ห่อผลกันกระแทก และมีบล็อก

เจาะเป็นรูป พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เป็นตัวยึดไม่ให้ผลกล้วยเคลื่อนที่

3. ออกแบบตกแต่งบรรจุภัณฑ์ด้วยสีน้ำตาลอ่อนเป็นสีพื้น ตกแต่งลวดลายโดยใช้ สีดำ น้ำเงินเหลือง และบรรจุภัณฑ์เพื่อการขายปลีก โดยใช้สีขาวเป็นพื้น ตกแต่งลวดลายโดยใช้ สีดำ

เหลือง น้ำเงิน ส้ม และเขียว ราคาประมาณ 25 บาท และ กล่องเพื่อขายปลีก ราคาประมาณ 9บาท

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527