สวัสดี

รายงานวิจัย เรื่อง แนวทางการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Alliance) ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยกับคู่ค้าในเวียดนาม

แชร์:
Favorite (38)

25 กรกฎาคม 2558

การจัดทําพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (strategic alliance) เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่นํามาใช้เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากเป็นการสร้างความร่วมมือของธุรกิจ/องค์การตั้งแต่สองธุรกิจ/องค์การขึ้นไป เพื่อกําหนดเป้าหมายที่สําคัญร่วมกันในการลดปัญหา อุปสรรค และสร้างโอกาสทางการค้า และเป็นกระบวนการที่โดยเฉพาะธุรกิจขนาดย่อมหรือ SMEs ควรต้องให้ความสําคัญ เนื่องจากเป็นแนวทางที่จะนําไปสู่การลดต้นทุนทางการค้า การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาด รวมถึงการพัฒนาธุรกิจใหม่ เกิดการแลกเปลี่ยน
และแบ่งปันทรัพยากรความสามารถเพื่อที่จะพัฒนาสินค้าหรือบริการร่วมกัน รวมทั้งสนับสนุนการตลาดที่มีประสิทธิภาพผ่านทางผู้กระจายสินค้า เป็นต้น

ประเทศเวียดนาม เป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียนใหม่ที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสําคัญในการเข้าสู่ตลาดด้วยความน่าสนใจของขนาดตลาดในเชิงจํานวนประชากรที่มีมากถึง 89 ล้านคน และด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ผู้บริโภคมีอํานาจซื้อเพิ่มมากขึ้น รูปแบบการดําเนินชีวิตเริ่มปรับเปลี่ยนไปตามกระแสของโลก เริ่มให้ความสําคัญกับสินค้าอาหารแปรรูปพร้อมทาน พร้อมปรุง และรวมไปถึง เครื่องดื่มพร้อมดื่มและให้ความสําคัญกับกระแส Healthy Products และจากการเปลี่ยนแปลโครงสร้างทางสังคม เศรษฐกิจ และโครงสร้างประชากรเวียดนาม หลายฝ่ายจึงมองเห็นโอกาสสําหรับอุตสาหกรรมอาหารที่จะเข้าสู่ตลาดเวียดนามค่อนข้างมาก แต่ประเด็นปัญหาที่พบค่อนข้างมากของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะในราย SME ที่มีความต้องการขยายตลาดไปยังเวียดนาม รวมทั้งผู้ที่ดําเนินการส่งสินค้าไปแล้วแต่ไม่ประสบความสําเร็จเท่าที่ควร 

คือ การขาดการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การเข้าถึงคู่ค้า การเข้าถึงช่องทางการกระจายสินค้า และความร่วมมือในลักษณะของพันธมิตรในช่วงที่ผ่านมา สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรมได้ดําเนินการจัดกิจกรรมสัมมนา ศึกษาดูงาน และBusiness matchmaking ในประเทศเวียดนาม รวมทั้งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค จากกิจกรรมและการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว พบว่า ผู้ประกอบการสนใจขยายการค้าการลงทุนเข้าสู่ประเทศเวียดนาม ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยในเชิงปฏิบัติ จึงเห็นถึงความสําคัญในการศึกษาเชิงลึกเพื่อกําหนดกลยุทธ์ “การสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (strategic alliance) ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยกับคู่ค้าในเวียดนาม” เพื่อนําไปสู่การขยายการค้าในลักษณะของพันธมิตรธุรกิจในอนาคต

1.2 วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาแนวทางการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (strategic alliance) ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยกับคู่ค้าในเวียดนาม
2) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านกระบวนการจัดทําพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทย

ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527