สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
อุตสาหกรรมอาหารอบในตลาดสหรัฐอเมริกามีการเติบโตค่อนข้างทรงตัว โดยในปี 2559 มีปริมาณการจำหน่ายสินค้าอาหารอบรวม 8,533 พันตัน มูลค่า 56,575 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (รูปที่ 1) โดยสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคอาหารแปรรูปในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะการปฏิเสธการบริโภคอาหารที่มีสารกลูเตน แม้ว่าผู้ที่แพ้สารกลูเตนจะมีสัดส่วนน้อยมากก็ตาม แต่มีผู้บริโภคชาวอเมริกันจำนวนเพิ่มมากขึ้นที่เชื่อว่าสารกลูเตนโดยทั่วไปไม่เป็นประโยชน์กับสุขภาพของพวกเขา และพยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีสารดังกล่าว ขณะเดียวกันผู้บริโภคหลายรายหันมาเลือกรับประทานขนมปังที่ผลิตสด (unpackaged) แบบโฮมเมด (artisanal) หรือขนมอบที่มีลักษณะเฉพาะถิ่น (ethnic) เช่น ขนมปังแผ่นตอร์ตียา (Tortilla) ที่มีต้นกำเนิดมาจากสเปน แทนขนมปังบรรจุห่อที่ผลิตเชิงอุตสาหกรรม
รูปที่ 1 ปริมาณและมูลค่าการจำหน่ายสินค้าอาหารอบในตลาดสหรัฐอเมริกา ปี 2555-2563