สวัสดี

พฤติกรรมของผู้บริโภค

จากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่แน่นอน ซึ่งนำไปสู่อัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและรายได้ของประชากรที่หดตัวลง ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวอียิปต์จำนวนมากยังคงพยายามดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของตนเอง ด้วยการลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองได้ยุติลง และมีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าจะ
เป็นปัจจัยที่กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคชาวอียิปต์ที่เคยถูกจำกัดไว้ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และอาจมีผลกระทบ
ต่อพฤติกรรมการบริโภคของชาวอียิปต์เช่นกัน

1. ลักษณะของผู้บริโภค
Euromonitor International ได้จัดกลุ่มผู้บริโภคในตลาดอียิปต์ออกเป็น 8 กลุ่ม ตามช่วงอายุของผู้บริโภค ซึ่งแต่ละกลุ่มมีลักษณะเฉพาะของพฤติกรรมการบริโภค การใช้ชีวิต และการเลือกซื้อสินค้ำ สรุปได้ดังนี้

ก. กลุ่มเด็กแรกเกิดและเด็กทารก (Babies and Infants)

ในปี 2559 คาดว่าประชากรวัยเด็กแรกเกิดและเด็กทารกในอียิปต์จะมีจำนวน 6.15 ล้านคนหรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 7 ของจำนวนประชากรชาวอียิปต์ทั้งหมด (ตารางที่ 1) โดยรัฐบาลได้พยายามควบคุมจำนวนประชากรเด็กแรกเกิดและเด็กทารกไม่ให้สูงเกินไป ด้วยการออกมาตรการรณรงค์การวางแผนครอบครัว นอกจากนี้ เนื่องจากชาวอียิปต์ส่วนใหญ่ยังคงอยู่รวมกันเป็นครอบครัวเดียวหลายเจนเนอร์เรชั่นและมีผู้หาเลี้ยงครอบครัวทางเดียว ดังนั้น บรรดาเด็กแรกเกิดและเด็กทำรกจึงมักจะมีผู้คอยเลี้ยงดูอยู่ที่บ้านเสมอและพวกเขาไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนเตรียมอนุบาลก่อน (Pre-school education) ซึ่งเด็กเหล่านี้จะถูกเลี้ยงอยู่ที่บ้านกระทั่งอายุครบ 4-5 ปี จึงเข้าระบบการศึกษาภาคบังคับชั้นแรกของพวกเขา หรือระดับชั้นอนุบาลนั่นเอง

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527