สวัสดี

ธุรกิจค้าปลีก

1. รูปแบบของธุรกิจค้าปลีก

โดยทั่วไปธุรกิจค้าปลีกในไต้หวันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ (รูปที่ 1) คือ  

o ธุรกิจค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน (Store-based retailing) เป็นรูปแบบการค้าปลีกที่มี ตลาดขนาดใหญ่ที่สุด และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ แบบจําหน่ายของชํา (Grocery retailing) เช่น สินค้าอาหารแห้ง   อาหารกระป๋อง   อาหารสด รวมถึงสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร และแบบจําหน่ายสินค้าที่ไม่ใช่ ของชํา (Non-grocery retailing) หรือสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น  

o ธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน(Non store retailing) ได้แก่ การขายผ่านตู้อัตโนมัติ (Vending)   การขายสินค้าตามบ้าน (Home shopping)   การขายผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet retailing) และ การขายตรง (Direct selling)  

ตัวอย่างรูปแบบธุรกิจค้าปลีกในไต้หวัน: ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (ซ้าย) และร้านขายของชําแบบดั้งเดิม (ขวา)

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527