สวัสดี

ธุรกิจค้าปลีกอาหาร

สถานการณ์ปัจจุบัน

ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารของสิงคโปร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง   โดยในปี 2558 มีร้านค้าปลีกที่เปิดให้บริการอยู่จำนวน 9,700 แห่ง สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายคิดเป็นมูลค่า 7,782.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 0.3 ต่อปี ในเชิงจำนวนร้าน และร้อยละ 2.6 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2554-2558) (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณนอกเมือง ประกอบกับชาวสิงคโปร์มีความระมัดระวังเรื่องการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยพวกเขาเลือกที่จะซื้อสินค้าที่ให้ความคุ้มค่ามากที่สุด

ซูเปอร์มาร์เก็ตถือเป็นรูปแบบธุรกิจค้าปลีกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสิงคโปร์ ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 53 ของมูลค่าการค้าปลีกสินค้าอาหารทั้งหมดในสิงคโปร์ (รูปที่ 2)   โดยในปี 2558 สามารถสร้างรายได้รวม 4,172.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการขยายสาขาตามห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ อาทิ ห้าง Kallang Wave ประกอบกับการขยายเวลาเปิดบริการให้นานขึ้น หรือเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น ส่งผลให้มีการเติบโตทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.8 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2554-2558)   ขณะที่ร้านขายของชำอิสระขนาดเล็กต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงของบรรดาห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ส่งผลให้ธุรกิจมีผลประกอบการลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัตราการหดตัวเฉลี่ยร้อยละ -2.3 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์  

รูปที่ 2:     โครงสร้างธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารในสิงคโปร์ ปี 2558 จำแนกตามประเภทธุรกิจ

 

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527