สวัสดี

อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูป 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2563
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
 
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูปของจีนมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการค้าปลีกในประเทศประมาณ 11,734 ล้านหยวน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
 
 
สาเหตุหลักมาจากการพัฒนาสินค้าผลไม้แปรรูปของบรรดาผู้ผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการบริโภคของชาวจีน ซึ่งสินค้าแปรรูปที่มีผลไม้นานาชนิดกำลังเป็นกระแสนิยมเพิ่มมากขึ้นในตลาดจีน โดยเฉพาะผลไม้แปรรูปอบแห้งที่เป็นขนมขบเคี้ยวยอดนิยม และผลไม้แปรรูปบรรจุกระป๋องที่นำไปเป็นส่วนประกอบในขนมหวานต่าง ๆ ของชาวจีน นอกจากนี้ผู้ผลิตได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาวที่มีความกังวลเรื่องรูปร่างของตนเอง ให้หันมารับประทานขนมหวานจากผลไม้แทนขนมหวานที่ทำจากแป้งซึ่งมีปริมาณแคลอรี่สูง เพื่อดึงดูความต้องการบริโภคของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว สำหรับกลุ่มสินค้าผักแปรรูปในตลาดจีนช่วงที่ผ่านมาถือว่ายังไม่มีทิศทางการเติบโตที่ชัดเจนมากนัก เนื่องจากผู้ผลิตขาดการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและการพัฒนานวัตกรรมสินค้าให้มีความหลากหลาย ทำให้โอกาสในการรับประทานค่อนข้างจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่ชาวจีนจะนำสินค้าผักแปรรูปมารับประทานเป็นเครื่องเคียงมากกว่าเป็นส่วนประกอบหลักของอาหาร โดยถั่วเหลืองและมะเขือเทศเป็นชนิดผักแปรรูปที่ชาวจีนนิยมรับประทาน ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าบรรดาผู้ผลิตสินค้าผักผลไม้แปรรูปในจีนกำลังเผชิญกับภัยคุกคามอย่างหนักจากสินค้าผักผลไม้สด เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลจีนได้มีการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากเริ่มตระหนักเรื่องสุขภาพและการกินอยู่ที่ดี ทำให้พวกเขามีความต้องการบริโภคผักผลไม้สดแทนสินค้าแปรรูปมากขึ้น

ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527