สวัสดี

อุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
 
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทานของจีนมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการค้าปลีกในประเทศประมาณ 33,403 ล้านหยวน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
 
 
ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการบริโภคสินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดจีน มีอัตราการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 18 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของร้านค้าสะดวกซื้อที่มีจำนวนสาขาเพิ่มมากขึ้นในจีน ทำให้ให้ผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ในเมืองและมีวิถีชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน สามารถแวะซื้ออาหารได้บ่อยครั้งและสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของสินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็นในตลาดจีน ได้แก่ ภาพลักษณ์ของสินค้าอาหารแช่เย็นในแง่ของความสดใหม่ รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่าสินค้าอาหารแช่แข็ง รวมถึงราคาสินค้าที่ถูกกว่าการสั่งอาหารจากร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็นของจีนต้องเผชิญกับประเด็นท้าทายที่สำคัญ นั่นคือ รูปแบบใหม่ของธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อที่เพิ่มการบริการอาหารปรุงสดใหม่ในราคาย่อมเยาให้แก่ผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารปรุงสดแทนอาหารที่ผ่านการแปรรูป

ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527