สวัสดี

อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูป 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
 
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
 
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูปของเวียดนามมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการค้าปลีกในประเทศประมาณ 342 พันล้านด่ง หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
 
 
จากความต้องการสินค้าอาหารที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับประทานของผู้บริโภคชาวเวียดนาม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมของเวียดนาม ทำให้พวกเขามีวิถีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น และการออกไปทำงานนอกบ้านของผู้หญิงชาวเวียดนามที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้พวกเขาไม่มีเวลามากพอที่จะประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้านได้อย่างพิถีพิถันเหมือนเมื่อก่อน ประกอบกับความได้เปรียบของสินค้าผักผลไม้แปรรูปบรรจุกระป๋องที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องฤดูกาลผลผลิต ทำให้สามารถหาผักผลไม้บางชนิดรับประทานได้ตลอดปี อย่างไรก็ตาม ชาวเวียดนามส่วนใหญ่ยังคงเลือกซื้อวัตถุดิบผักผลไม้สดสำหรับนำมาประกอบอาหารเช่นเดิมหากพวกเขามีเวลาว่างมากขึ้น ซึ่งนอกจากประเด็นเรื่องความสดแล้ว สินค้าผักผลไม้สดในตลาดเวียดนามยังมีให้เลือกได้หลากหลายและมีราคาที่ถูกกว่าด้วย  นอกจากนี้ระดับรายได้ของชาวเวียดนามที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูปในตลาดเวียดนาม เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้พวกเขามีความต้องการสินค้าผักผลไม้แปรรูปที่มีคุณภาพและราคาแพงมากขึ้น รวมถึงสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งจากการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับกลุ่มประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ สหภาพยุโรป และอาเซียน ทำให้สินค้าอาหาร

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527