TOP
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร
Food Industry
Thailand Food Industry Profile
Overview
Sector Monitor
Thailand Food Industry Update
Monthly Situation
Quarterly Situation
Area-based Industry
Hot issue
Food Directory
Market Intelligence
Market Intelligence
Thailand Food Market Report
Market Report
Market Share
World Food Market Report
Situation Report
Market Report
World food update
Market Trend
Global Food Industry Profile
Law & Regulations
Food Law
NFI Food Safety Early Warning
World Food Law & Reg. News
Food Law and Regulations Corner
Technology
Technology
Innovation corner
NFI R&D Project
Statistics
เช็คสถานะสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
ค้นหา
LOG IN
สมัครสมาชิก
เกี่ยวกับเรา
บริการ
Knowledge
ถาม-ตอบ
ติดต่อเรา
LOG IN
สมัครสมาชิก
SEARCH
by Date :
to :
--- Categories ---
SEARCH
MEMBER LOG IN
Username
Password
SIGN IN
การดาวน์โหลดไฟล์ PDF ในครั้งแรก ถ้าระบบไม่ลิงค์ไปยังไฟล์ที่กดให้สังเกตุที่แทบบาร์ด้านบน โดยจะต้องกดปลดบล็อค Pop Up ที่ Browser ก่อนค่ะ
สวัสดี
รายละเอียดสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกสถาบันอาหาร
สมัครสมาชิกผู้ใช้งานทั่วไป
แจ้งยืนยันการชำระเงิน
หน้าแรก
Market Intelligence
Global Food Industry Profile
Russia
Detail
ธุรกิจบริการอาหาร 2563
จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2563
สถานการณ์ปัจจุบัน
ธุรกิจบริการอาหารในเวียดนามมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 มีจำนวนร้านอาหารรวม 324,167 แห่ง และสามารถสร้างรายได้รวม 575,189.8 พันล้านด่ง หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 และ 6.1 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 4.9 และ 7.3 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2562) ตามลำดับ (รูปที่ 1 และ รูปที่ 2) โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบและยุ่งวุ่นวายมากขึ้นของชาวเวียดนาม โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานที่อาศัยอยู่ในเมือง ประกอบกับระดับรายได้ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้พวกเขามีความต้องการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหารที่อยู่ในห้างค้าปลีกซึ่งมีการให้บริการอาหารหลากหลายประเภท นอกจากนี้ธุรกิจบริการจัดส่งอาหารถึงบ้าน อาทิ GrabFood และ Now ก็เป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นความต้องการรับประทานอาหารจากร้านอาหาร แต่ไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกที่จะเดินทางมารับประทานเองที่ร้าน ประกอบกับการเสนอส่วนลดต่าง ๆ ของธุรกิจบริการจัดส่งอาหารเหล่านั้น ซึ่งจูงใจให้ผู้บริโภคชาวเวียดนามที่ค่อนข้างอ่อนไหวเรื่องราคาเลือกใช้บริการดังกล่าวแทนการออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารต่างจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อดึงดูดให้ชาวเวียดนามกลับเข้ามาใช้บริการที่ร้านของตนมากขึ้น
ตัวอย่างผู้ให้บริการรับส่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในเวียดนาม
(ที่มารูป: https://kr-asia.com/ และ https://vnexplorer.net/)
download PDF
ย้อนกลับ
สถาบันอาหาร
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร
2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
Google map
ติดต่อสอบถาม
Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527