สวัสดี

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2562 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o ภาวะตลาดภายในประเทศ
 
อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของตุรกีในภาพรวมมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีปริมาณการจำหน่ายภายในประเทศรวม 18,203.3 ล้านลิตร มูลค่า 38,462.9 ล้านลีรา หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 2.9 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 7.7 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ในจำนวนนี้แบ่งเป็นการจำหน่าย Off-trade ปริมาณ 11,005.7 ล้านลิตร มูลค่า 14,222.3 ล้านลีรา และการจำหน่าย On-trade ปริมาณ 7,197.6 ล้านลิตร มูลค่า 24,240.6 ล้านลีรา (รูปที่ 1) ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเฉพาะการจำหน่าย Off-trade พบว่า ปัจจัยหลักที่สนับสนุนการเติบโตทางตลาดมาจากการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดที่ดึงดูดความต้องการของผู้บริโภคชาวตุรกีได้เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าโดยเฉลี่ยมีการปรับตัวขึ้น โดยกาแฟพร้อมดื่ม และชาพร้อมดื่ม เป็นชนิดสินค้าที่มีทิศทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 40.9 และ 20.5 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 48.3 และ 20.7 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสห่วงใยสุขภาพ ทำให้ชาวตุรกีมีความต้องการเครื่องดื่มชนิดอื่นที่ดีต่อสุขภาพของพวกเขามากกว่าน้ำอัดลม นอกจากนี้ในส่วนของน้ำผักผลไม้ ถือเป็นเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์อีกชนิดที่มีการเติบโตที่ดีในตลาดตุรกีเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าคุณภาพสูง อย่าง น้ำผักผลไม้ 100% และเนคตาร์ (nectars) ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคชาวตุรกีที่รักสุขภาพมากขึ้นในขณะนี้
 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527