สวัสดี

อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูป

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2562 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o ภาวะตลาดภายในประเทศ
 
อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูปในตลาดตุรกีมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีปริมาณการจำหน่ายสินค้าผักผลไม้แปรรูปรวม 38,600 ตัน มูลค่า 424.6 ล้านลีรา หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 8.7 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 14.2 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนชายหญิงชาวตุรกีที่ต้องออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น และไม่มีเวลามากเพียงพอในการเตรียมอาหาร ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตต่างพัฒนารูปแบบสินค้าที่มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคชาวตุรกี เช่น ผักโขมแช่แข็ง ถั่วแฮริคอต (haricot bean ) แช่แข็ง ถั่วลูกไก้ต้ม เป็นต้น ประกอบกับการตั้งราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้ชาวตุรกีที่มีรายได้น้อยสนใจที่จะเลือกซื้อสินค้าผักและผลไม้แปรรูปมากขึ้น  ทั้งนี้ แม้ตลาดดังกล่าวต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ท้าทายจากกลุ่มผักผลไม้สดที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในประเทศ แต่จากข้อจำกัดของผักผลไม้บางชนิด เช่น เชอร์รี่พันธุ์เปรี้ยว ที่ไม่สามารถหารับประทานในรูปผลสดได้ตลอดปี ทำให้สินค้าแปรรูปเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น
 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527