สวัสดี

อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูป

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2562 
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
 
o ภาวะตลาดภายในประเทศ
 
อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูปในตลาดอินเดียมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีปริมาณการจำหน่ายภายในประเทศรวม 59,000 ตัน มูลค่า 13,800.7 ล้านรูปี หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 6.5 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 12.1 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการบริโภคสินค้าผักผลไม้บรรจุกระป๋องที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะถั่วกระป๋องและผักกระป๋อง ซึ่งมักถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบอาหารพื้นเมืองของชาวอินเดีย เช่น แกงกะหรี่ต่าง ๆ เนื่องจากสินค้าดังกล่าวช่วยลดระยะเวลาในการเตรียมอาหาร รวมทั้งยังให้รสชาติที่แปลกใหม่และหลายหลายมากขึ้น  นอกจากนี้แม่บ้านชาวอินเดียจำนวนมากยังนิยมใช้ถั่วและผักกระป๋องเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารนานาชาติบางเมนู เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวรับประทานที่บ้าน ขณะเดียวกันบรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลายยังนิยมพกสินค้าผักผลไม้กระป๋องติดตัวไปด้วย เช่น สับปะรดหั่นชิ้น พีช เชอร์รี่ มะเขือเทศ ถั่ว ข้าวโพดอ่อน เนื่องจากเป็นอาหารที่พวกเขาจะสามารถรับประทานได้ง่ายและสะดวกระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในอินเดีย
 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527