สวัสดี

ธุรกิจบริการอาหาร

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 11 เมษายน 2562
 
สถานการณ์ปัจจุบัน
o ภาวะธุรกิจภายในประเทศ
 
ธุรกิจบริการอาหารในอินเดียมีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีจำนวนธุรกิจรวม 2,481,300 แห่ง ให้บริการลูกค้า (transactions) กว่า 93,500 ล้านราย และสามารถสร้างรายได้รวม 8,945 พันล้านรูปี หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.6   5.8 และ 9.2 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) ตามลำดับ (รูปที่ 1) โดยมีปัจจัยหลักมาจากวิถีการใช้ชีวิตของชาวอินเดียที่เปลี่ยนไป เช่น การแยกออกมาพักอาศัยโดยลำพังของหนุ่มสาวยุคใหม่ การทำงานในแต่ละวันที่ยุ่งวุ่นวาย การต้องออกมาทำงานนอกบ้านของผู้หญิงชาวอินเดีย ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีกลุ่มชนชั้นกลางมากขึ้น และระดับรายได้ของประชากรในประเทศที่ปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ชาวอินเดียมีความต้องการรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยครั้งขึ้น  นอกจากนี้การประกาศกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการ (Good and Services Tax หรือ GST) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 ซึ่งกำหนดให้การจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการในอินเดียมีอัตราเดียวทั้งประเทศ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจบริการอาหารในอินเดีย เนื่องจากค่าบริการสุดท้ายที่ผู้บริโภคต้องจ่ายจะถูกลงเมื่อเทียบกับระบภาษีเดิม ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดความต้องการบริโภคอาหารนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น
 
รูปที่ 1 จำนวนธุรกิจ และมูลค่าการจำหน่ายของธุรกิจบริการอาหารในอินเดีย ปี 2557-2565
 
ที่มา: Euromonitor international.   ข้อมูลปี 2561-2565 เป็นค่าคาดการณ์
 
ธุรกิจบริการอาหารในอินเดีย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตามลักษณะการบริหารธุรกิจ ได้แก่ ร้านอาหารอิสระ (Independent foodservice) และร้านอาหารเครือสาขา (Chained foodservice) โดยกว่าร้อยละ 99 ของจำนวนธุรกิจบริการอาหารทั้งหมดในอินเดีย จะเป็นร้านอาหารอิสระ เนื่องจากราคาค่าบริการ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527