สวัสดี

ธุรกิจบริการอาหาร

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 19 พฤษภาคม 2561 


สถานการณ์ปัจจุบัน


ธุรกิจบริการอาหารในเมียนมามีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามกระแสการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และเชิงวัฒนธรรมในเมียนมา ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น โดยร้านอาหารตามสถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมที่พัก รวมถึงร้านอาหารต่างชาติได้สร้างรายได้ให้กับประเทศเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะร้านอาหารอินเดีย อาหารจีน อาหารไทย อาหารญี่ปุ่น อาหารอิตาเลี่ยน และอาหารเกาหลี รวมถึงร้านเบเกอรี่ที่มีการตกแต่งร้านทันสมัย ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่นัดหมายเพื่อคุยธุรกิจในช่วงวันธรรมดาแล้ว ยังกลายเป็นสถานที่รับประทานอาหารนอกบ้านของชาวเมียนมาที่มีฐานะร่ำรวยในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กับครอบครัวของพวกเขาอีกด้วย
 


ตัวอย่างร้านอาหารอินเดียที่ให้บริการเต็มรูปแบบ หนึ่งในสถานที่นัดพบปะของชาวเมียนมายุคใหม่
(ที่มา: https://www.myanmore.com/yangon/2016/12/marina-indian-cuisine/) 


สำหรับร้านอาหารจานด่วน จัดเป็นธุรกิจบริการอาหารประเภทหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาติมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเมียนมา โดยเฉพาะในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งภายหลังการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศ ได้มีผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารจานด่วนเครือสาขาชื่อดังระดับโลกมาเปิดกิจการเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากระดับรายได้ของประชากรชาวเมียนมาที่เพิ่มขึ้น และพฤติกรรมการรับประทานของกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่เปลี่ยนไป ตามกระแสโลกาภิวัตน์และการเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้บริโภคชาวเมียนมา โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวรับรู้ถึงความนิยมของอาหารจานด่วนจากชาติตะวันตกเหล่านี้ รวมถึงเริ่มเรียนรู้เทคโนโลยีและรูปแบบการใช้ชีวิตที่ทันสมัยแบบชาวตะวันตกมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม ขณะที่ร้านอาหารจานด่วนจากต่างชาติทะยอยเข้ามาในตลาดเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารในท้องถิ่นต่างพยายามรักษากลุ่มลูกค้าของตนไว้ด้วยการพัฒนาการบริการ ปรับปรุงคุณภาพอาหาร และเพิ่มเมนูอาหารให้หลากหลายมากขึ้น 

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527