สหภาพยุโรปออกโลโก้อาหารท้องถิ่นเริ่มสร้างอาหารอย่างยั่งยืน
สหภาพยุโรปเตรียมออกโลโก้สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตในท้องถิ่น (Local food logo) เป็นหนึ่งในนโยบายการปรับสมดุลระหว่างสินค้าอุตสาหกรรมและภาคการเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโ เป็นหนึ่งในนโยบายการปรับสมดุลระหว่างสินค้าอุตสาหกรรมและภาคการเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคที่ตระหนักในเรื่องของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
โดยทั่วไปปริมาณสินค้าอาหารที่ถูกผลิตจะจำหน่ายอยู่ในท้องถิ่นประมาณร้อยละ 80 ของปริมาณการผลิตอาหารโลก (world food production) แต่ในสหภาพยุโรปมีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่ถูกจำหน่ายในท้องถิ่น โดยจะเน้นตอบสนองความต้องการในตลาดขนาดใหญ่และภาคอุตสาหกรรมการผลิตเป็นส่วนใหญ่
สาระสำคัญของ Local food logo
Local food logo เป็นมาตรการสมัครใจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตและจำหน่ายในพื้นที่เดี่ยวกันหรือพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมีระหว่าง 30 – 50 กิโลเมตร อย่างไรก็ดี สินค้าที่มีการผลิตและวางจำหน่ายทั่วประเทศ ถ้าต้องการใช้ Local food logo จำเป็นจะต้องระบุฉลากและใช้บรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างจากสินค้าเดิมเพื่อป้องกันผู้บริโภคเข้าใจผิด
ประโยชน์จากLocal food logo
คณะกรรมการยุโรปยอมรับว่า การใช้ Local food logo ไม่ได้ต้องการเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่จำหน่ายในท้องถิ่น หากแต่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งของระบบอาหารในท้องถิ่น (local food system) เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
download PDFตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป ผู้ผลิต หรือผู้แบ่งบรรจุสินค้าอาหารที่มีความประสงค์จะส่งออกไปยังสาธารณรัฐอินเดีย จำเป็นต้องการทะเบียนก...
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 คณะกรรมาธิการยุโรปกำหนดให้ปรับปริมาณสารตกค้างสูงสุด (MRLs) ของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่สามารถตกค้างในสินค้าพืชและสัตว์ จำนวน...