มิถุนายน 2568
Starbucks เปิดตัว "Green Dot Assist" ซึ่งเป็นผู้ช่วยเสมือนที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) เพื่อช่วยบาริสต้าในร้านกาแฟแบบเรียลไทม์ ในงานประชุมพนักงานกว่า 14,000 คน ณ ลาสเวกัส โดยนับเป็นก้าวสำคัญของเชนกาแฟระดับโลกในการนำ AI มาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในร้าน
Green Dot Assist สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับสูตรเครื่องดื่ม วัตถุดิบ วิธีแก้ไขอุปกรณ์ และคำแนะนำอื่นๆ ผ่าน iPad ในร้านได้ทันที ช่วยลดเวลาค้นหาข้อมูลและทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น พร้อมเพิ่มเวลาที่บาริสต้าจะได้โฟกัสกับการชงเครื่องดื่มและบริการลูกค้าได้มากขึ้น
ขณะนี้กำลังทดลองใช้ใน 35 สาขาในสหรัฐฯ โดยมีแผนจะขยายการใช้งานทั่วสหรัฐฯ และแคนาดาในปี 2569 ซึ่งเริ่มในฤดูใบไม้ร่วงปี 2568 ฟีเจอร์เด่นของ Green Dot Assist ได้แก่
ให้คำแนะนำสูตรเครื่องดื่มและวัตถุดิบ
แสดงวิดีโอสาธิตการทำเครื่องดื่ม
แนะนำการปรับแต่งสูตรและการจับคู่กับอาหาร
ช่วยแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ในร้าน
ช่วยผู้จัดการร้านในการจัดการพนักงานกรณีขาดงานกะฉุกเฉิน
Green Dot Assist ถูกบรรจุในรูปแบบแอปพลิเคชันบน iPad และในอนาคตอาจต่อยอดสู่ระบบขายหน้ารูปแบบใหม่ที่รองรับการใช้งาน AI เต็มรูปแบบภายในร้าน
Green Dot Assist เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ "Back to Starbucks" ที่มุ่งเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซับซ้อน และเสริมสร้างประสบการณ์ของพาร์ทเนอร์ (พนักงาน) เพื่อให้สามารถมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า
download PDF ย้อนกลับ