สวัสดี

Technology & Innovation

บราซิล: ตลาดสำคัญใหม่ของอุตสาหกรรมอาหารทะเลเวียดนาม

เมษายน 2568

รายละเอียด :

ในช่วงปี 2024–2025 ประเทศบราซิลได้กลายเป็นตลาดส่งออกอาหารทะเลที่สำคัญของเวียดนามอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยส่งเสริมจากความต้องการบริโภคที่สูง และปัญหาการผลิตในประเทศไม่เพียงพอ ส่งผลให้เวียดนามสามารถเจาะตลาดได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะในกลุ่มปลาน้ำจืด เช่น ปลาเผาะ (pangasius)

ในปี 2024 เวียดนามส่งออกอาหารทะเลไปยังบราซิลคิดเป็นมูลค่าเกือบ 130 ล้าน $US เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อนหน้า และในไตรมาสแรกของปี 2025 มูลค่าการส่งออกทะลุ 48.2 ล้าน $US เพิ่มขึ้นเกือบ 73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เวียดนามกลายเป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลอันดับสองของบราซิล และครองตลาดปลาเนื้อขาวด้วยส่วนแบ่งสูงถึง 38%

สาเหตุของความสำเร็จนี้ ได้แก่

  • ราคาที่แข่งขันได้

  • คุณภาพสินค้าเสถียร

  • ความนิยมของผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น ปลาแช่แข็ง ปลาทอดสำเร็จรูป กุ้งปอกเปลือก ในกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่ขยายตัวขึ้นในบราซิล

 

นอกจากนี้ บราซิลยังมีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรฐานการนำเข้า เช่น เรื่องสารฟอสเฟต ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปของเวียดนามเข้าถึงตลาดได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ตลาดบราซิลก็มีความท้าทายไม่น้อย เช่น

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101