เมษายน 2568
ในช่วงปี 2024–2025 สินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้แบรนด์ค้าปลีก (Private Label) กำลังขยายส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม จากรายงานของ Circana พบว่าแบรนด์ค้าปลีกสามารถสร้างยอดขายทะลุ 271 พันล้าน $US ในปีเดียว และเติบโตเร็วกว่าสินค้าแบรนด์หลักหลายเท่า
ในสหรัฐอเมริกา แบรนด์ของห้างมีส่วนแบ่งตลาดถึง 22% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 4.6% ขณะที่ในยุโรปมีส่วนแบ่งเฉลี่ยสูงถึง 39% โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ เบเกอรี่ และเครื่องใช้ในครัว ส่วนในออสเตรเลีย แม้การเติบโตชะลอตัวลง แต่ยังมีแรงหนุนจากผู้บริโภคที่เปิดรับสินค้า private label มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีนวัตกรรม “ตามเทรนด์” และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์
ร้านค้าปลีกยุคใหม่ไม่ได้มอง private label เป็นเพียงสินค้าราคาประหยัดอีกต่อไป แต่ลงทุนด้านนวัตกรรม คุณภาพ และความแตกต่าง ทั้งการร่วมมือกับเชฟดาว
ในสหรัฐอเมริกา แบรนด์ของห้างมีส่วนแบ่งตลาดถึง 22% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 4.6% ขณะที่ในยุโรปมีส่วนแบ่งเฉลี่ยสูงถึง 39% โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ เบเกอรี่ และเครื่องใช้ในครัว ส่วนในออสเตรเลีย แม้การเติบโตชะลอตัวลง แต่ยังมีแรงหนุนจากผู้บริโภคที่เปิดรับสินค้า private label มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีนวัตกรรม “ตามเทรนด์” และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์
download PDF ย้อนกลับ