มีนาคม 2568
ตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนไข่ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 4.1 พันล้าน US$ ภายในปี 2031 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 16.4% ในช่วงปี 2024-2031 โดยตลาดยุโรปมีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ CAGR 16.1% มีเยอรมนีเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 268.4 ล้าน US$ ในปี 2031 สหราชอาณาจักรเติบโตที่ CAGR 15.1% ขณะที่ฝรั่งเศสมีแนวโน้มเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค ที่ CAGR 16.9% การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากความต้องการอาหารทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและกระแสสุขภาพที่เพิ่มขึ้นในยุโรปและทั่วโลก
โปรตีนจากยีสต์กำลังได้รับความสนใจในยุโรปในฐานะทางเลือกใหม่แทนไข่ จากการสำรวจของบริษัทเทคโนโลยีอาหาร Revyve พบว่า ผู้บริโภคในฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักรเริ่มให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ทดแทนไข่ที่ไม่ใช่สัตว์มากขึ้น แม้ว่าไข่ยังคงถูกมองว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญและมีบทบาทในกระบวนการทำอาหาร แต่ความกังวลด้านสุขภาพ เช่น คอเลสเตอรอล และปัจจัยด้านจริยธรรม ทำให้เกิดแนวโน้มลดการบริโภคไข่และหันมามองหาทางเลือกใหม่
ผลิตภัณฑ์ทดแทนไข่จากพืชที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน ได้แก่ ส่วนผสมจากแป้งมันฝรั่ง, อะควาฟาบา (น้ำจากถั่วชิกพี), โปรตีนจากถั่ว, และสารคงตัวจากพืช อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากยีสต์กำลังได้รับความสนใจเนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและสามารถเลียนแบบคุณสมบัติของไข่ได้ดี ทั้งในด้านโครงสร้างและการทำงานในการปรุงอาหาร
แม้จะมีข้อได้เปรียบหลายประการ แต่ยังมีความกังวลเรื่องรสชาติและเนื้อสัมผัสของโปรตีนจากยีสต์ที่อาจส่งผลต่อรสชาติอาหารดั้งเดิม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทดแทนไข่ที่ใช้โปรตีนจากยีสต์สามารถพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของตลาดได้มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
การพัฒนาโปรตีนทดแทนไข่จากพืช นอกจากใช้โปรตีนจากถั่วเหลือง ถั่วเขียว ลองนำเสนอพืชอื่นๆของไทย เช่น เห็ด ขนุน หรือพืชอื่นๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ โดยมุ่งเน้นคุณสมบัติด้านโภชนาการ รสชาติ และการใช้งานที่ใกล้เคียงไข่ สร้างจุดขายด้าน "Clean Label" และ "Sustainability"
download PDF ย้อนกลับ