มกราคม 2568
คอนากร้า แบรนด์ส บริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับอนาคตของอาหารแช่แข็ง พบตลาดโต 54% มูลค่ารวมกว่า 9.13 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุเทรนด์สำคัญ 5 ประการที่จะกำหนดทิศทางตลาดในปี 2568
พบว่าตลาดอาหารแช่แข็งในสหรัฐฯ เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยยอดการใช้จ่ายในช่วง 52 สัปดาห์สิ้นสุด 3 พ.ย. 2567 เพิ่มขึ้น 54% โดยอาหารมื้อหลักแช่แข็งครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดที่ 32%
เทรนด์สำคัญ 5 ประการ ได้แก่:
ข้อเสนอแนะ
ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสสูงในการขยายตลาด เนื่องจากไทยมีจุดแข็งด้านอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z และ Millennials ที่ชื่นชอบอาหารเผ็ด นอกจากนี้อาหารไทยยังมีภาพลักษณ์ที่ดีด้านสุขภาพจากการใช้สมุนไพรและผักสดเป็นส่วนประกอบ ซึ่งตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพสมัยใหม่ ผู้ประกอบการควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอาหารคำเล็ก (bite-size) เช่น ทอดมันกุ้ง ไก่สะเต๊ะ หรือขนมไทยขนาดพอดีคำ และให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการปรุงด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน (air fryer) พร้อมทั้งระบุข้อมูลโภชนาการที่ชัดเจน โดยเฉพาะปริมาณโปรตีนและใยอาหาร เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก
ที่มา : https://www.foodbusinessnews.net/
download PDF ย้อนกลับ