ตุลาคม 2567
ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเหลือเพียง 4.7% ในไตรมาส 2 ปี 2567 ผู้บริโภคชาวจีนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มอย่างมีนัยสำคัญ โดย Mintel และ RaboResearch เผยผลสำรวจพบว่าแม้จะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่ผู้บริโภคไม่ได้มองแค่เรื่องราคาถูกเพียงอย่างเดียว
ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเหลือเพียง 4.7% ในไตรมาส 2 ปี 2567 ผู้บริโภคชาวจีนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มอย่างมีนัยสำคัญ โดย Mintel และ RaboResearch เผยผลสำรวจพบว่าแม้จะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่ผู้บริโภคไม่ได้มองแค่เรื่องราคาถูกเพียงอย่างเดียว
สำหรับเทรนด์สำคัญในตลาดอาหารและเครื่องดื่มจีน พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอันดับต้นๆ สะท้อนจากความนิยมในโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพอย่างอาหารทะเล เนื้อวัว และสัตว์ปีก รวมถึงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยและเสริมวิตามิน
ด้านช่องทางการซื้อ พบว่าการขายผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมเติบโตแบบก้าวกระโดดจาก 4.3% ของยอดขายออนไลน์ในปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 32% ในปี 2566 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีถึง 85%
นอกจากนี้ ความสะดวกสบายยังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อโดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานและผู้ปกครอง ส่งผลให้อาหารพร้อมรับประทานและพร้อมปรุงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
ที่น่าสนใจคือ กลุ่ม Gen Z และผู้มีรายได้สูงให้ความสำคัญกับประสบการณ์การบริโภคและความยั่งยืน โดยพร้อมจ่ายแพงขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์พรีเมียมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ มีแหล่งที่มาที่ยั่งยืน และการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคครั้งนี้ ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ ต้องปรับกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา และการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น
download PDF ย้อนกลับ