กรกฎาคม 2567
ในปี พ.ศ. 2567 รสชาติที่เผ็ดและ "Swicy" ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างรสหวานและเผ็ด กำลังเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มทั่วโลก รสเผ็ด เช่น ฮาลาเปนโญ่ และพริกอื่น ๆ ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภค โดยมีบทบาทสำคัญในเครื่องดื่มค็อกเทล เช่น มาการิต้าเผ็ดที่เป็นเทรนด์ใหม่ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รสชาติ "Swicy" ซึ่งมีต้นกำเนิดจากอาหารไทยและช็อกโกแลตร้อนแบบเม็กซิกัน ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการรสชาติที่นุ่มนวลและน่าสนใจมากขึ้น
การพัฒนาและแนวโน้มของรสชาติ "เผ็ด" และ "Swicy" ในเครื่องดื่ม
รสชาติของ Jalapeno กลายเป็นส่วนผสมที่ทรงพลังในวงการค็อกเทล เช่น Margaritas ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มเผ็ดด้วยการเติม Jalapeno Syrup โดยแนวโน้มนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐอเมริกา
รสเผ็ดไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในค็อกเทลและเครื่องดื่มอัดลมเท่านั้น แต่ยังเข้ามาในตลาดไวน์ด้วย แบรนด์ไวน์ ในแคลิฟอร์เนีย เช่น Stella Rose ได้แนะนำไวน์รส Pineapple & Chili และ Lime & Chili เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของความต้องการไวน์รสเผ็ดในหมู่ผู้บริโภค
รสชาติของพริก เช่น Habanero และ Aji Amarillo กลายเป็นที่นิยมในหมู่นักทำค็อกเทล ขณะที่ Pepperoncini กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พริกยังเป็นรสชาติที่เติบโตเร็วเป็นอันดับที่สามในสหรัฐอเมริกา
แบรนด์เครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น Coca-Cola และ Starbucks ได้นำรสเผ็ดเข้ามาผสมผสานในผลิตภัณฑ์ ใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์รสชาติที่แตกต่าง Coca-Cola เปิดตัวเครื่องดื่ม Spiced ที่มีรสชาติเผ็ดสดชื่น ขณะที่ Starbucks เปิดตัวเครื่องดื่ม Spicy Lemonade Refreshers ที่ผสมผสานรสเผ็ดเข้ากับความสดชื่นของเลมอน และผลไม้
แนวโน้มการพัฒนารสชาติ "เผ็ด" และ "Swicy" นี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการบริโภคที่ต้องการรสชาติที่ซับซ้อนและน่าตื่นเต้นมากขึ้น และยังคงเป็นแนวโน้มที่น่าจับตามองในอนาคต
ที่มา :
https://www.beveragedaily.com/Article/2024/06/25/Spicy-and-swicy-heat-up-beverage-flavor-innovation. สืบค้นเมื่อ 1 ก.ค. 2567.
download PDF ย้อนกลับ