สิงหาคม 2566
งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัย Hohenheim ในประเทศเยอรมนี ในการตรวจสอบปัจจัยขับเคลื่อนและอุปสรรคของการบริโภคนมจากพืชในประเทศต่าง ๆ ในยุโรปซึ่งมียอดขายที่แตกต่างกัน ชี้ให้เห็นว่าเยอรมนีมียอดขายสูงสุดและมีศักยภาพทางการตลาดสูงสุด
ในยุโรป ยอดขายผลิตภัณฑ์นมทางเลือกเพิ่มขึ้น 49% ระหว่างปี 2563 ถึง 2565 จากข้อมูลของ Good Food Institute คาดว่าตลาดผลิตภัณฑ์นมทางเลือกทั่วโลกจะมีมูลค่าทะลุ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (55,000 ล้านยูโร) ภายในสิ้นทศวรรษนี้
การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่าเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคเปลี่ยนจากนมธรรมดามาเป็นนมจากพืช ก็คือการรู้สึกมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ก็เป็นแรงจูงใจเช่นกัน การทำความเข้าใจปัจจัยขับเคลื่อนและอุปสรรคของการบริโภคนมจากพืชในยุโรปจะช่วยให้นักพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าใจ
มีการวิเคราะห์ความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันระหว่างเดนมาร์ก เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี โปแลนด์ และสเปน ซึ่งเป็นตัวแทนของยุโรปเหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก โดยเก็บข้อมูลจากผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนนมที่ทำจากพืชอยู่แล้วหรือสนใจแนวคิดนี้เท่านั้น “คนที่ไม่สนใจเรื่องนี้เลยไม่ได้รับการพิจารณา”
ผลการศึกษาพบว่า ชาวเยอรมันมีทัศนคติที่ให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งประกอบกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจว่าผู้คนบริโภคผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชบ่อยแค่ไหน ในเยอรมนี ผู้ที่ปฏิบัติตามหลักการรับประทานอาหารมังสวิรัติ หรือวีแกน มีแนวโน้มที่จะบริโภคนมทางเลือกจากพืชเป็นหลักบ่อยกว่า มากกว่า 34% สำหรับ Dr. Gebhard การค้นพบนี้เป็นการยืนยันสมมติฐานของนักวิจัยที่ว่าการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชนั้น ส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยพฤติกรรมการบริโภคอาหาร นอกจากนี้บรรทัดฐานทางสังคมและประเพณีทางวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อชาวเยอรมันน้อยกว่าผู้คนในประเทศอื่นในเรื่องนี้
download PDF ย้อนกลับ