กุมภาพันธ์ 2566
สาระสำคัญของข่าว :
สถาบันอาหารแช่แข็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Frozen Food Institute: AFFI) รายงานว่าในปี 2565 ยอดขายอาหารแช่แข็งเพิ่มขึ้น 8.6% มีมูลค่า 72.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยอดขายต่อหน่วยลดลง แต่ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด 5%
สินค้ากลุ่มอาหารแช่แข็งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ตามข้อมูลของ AFFI ปี 2563 ยอดขายเพิ่มขึ้น 22% เป็น 65.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้น 2% ซึ่งมีมูลค่ารวม 54 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562
ระหว่างปี 2561 ถึง 2565 ยอดขายอาหารแช่แข็งในสกุลเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้นสูงถึง 19.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ยอดขายอาหารแช่แข็งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 แต่ยอดขายต่อหน่วยลดลงในปี 2564 และ 2565 ที่ 3.2% และ 5.1% ตามลำดับ ซึ่งมีผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อต่อต้นทุนอาหารแช่แข็ง แม้จะมีอัตราลดลง แต่เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดโรคระบาดก็ถือว่ามีการเติบโต ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการอาหารแช่แข็งที่ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเนื้อแปรรูปแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยวแช่แข็ง และอาหารทะเล ซึ่งมียอดขายต่อหน่วยเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักเมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดโรคระบาด
เนื้อแปรรูปแช่แข็ง เช่น นักเก็ตไก่และไส้กรอก มียอดขายต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 21.8% เมื่อเทียบกับปี 2562 ในขณะที่ขนมขบเคี้ยวแช่แข็งและอาหารทะเลแช่แข็งมียอดขายต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 25.5% และ 12.4% ตามลำดับ
เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด เนื้อแปรรูปแช่แข็งมียอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุดในกลุ่มอาหารแช่แข็ง มียอดขายอยู่ที่ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 และเติบโต 74.3% เมื่อเทียบกับปี 2562 ยอดขายขนมขบเคี้ยวแช่แข็งเพิ่มขึ้น 58.5% เมื่อเทียบกับปี 2562 เป็น 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 ขณะที่ยอดขายอาหารทะเลแช่แข็งเพิ่มขึ้น 36.9% แตะ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 อาหารทะเลแช่แข็งได้รับผลกระทบหนักที่สุด: ยอดขายลดลง 12% และเป็นหมวดหมู่เดียวที่มียอดขายต่อหน่วยลดลงเป็นตัวเลขสองหลักเมื่อเทียบกับปี 2564 ส่วนเนื้อแปรรูปแช่แข็งและขนมขบเคี้ยวแช่แข็งมียอดขายเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักคือ 21.6% และ 12.7% ตามลำดับ ปี 2565/2564
ภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบอย่างมากต่อยอดขายร้านขายของชำ ข้อมูล AFFI แสดงให้เห็นว่า 77% ของผู้บริโภคกล่าวว่าอาหารสดที่มีอายุการเก็บรักษาสั้นเป็นสาเหตุให้เกิดขยะ ยิ่งไปกว่านั้น 29% ของผู้บริโภครายงานว่าพวกเขาได้ขยายความจุช่องแช่แข็งตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาด
ที่มา : https://www.foodbeverageinsider.com/market-trends-analysis/frozen-food-sales-remain-elevated-following-pandemic-spike
download PDF ย้อนกลับ