เมษายน 2565
นิลีเวอร์บริษัทผู้ผลิตอาหารข้ามชาติรายใหญ่ของโลกได้ประกาศการปรับปรุงหลักการสำหรับการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบสำหรับเด็ก ยกระดับมาตรฐานสำหรับโลกดิจิทัลที่เติบโตมากขึ้น โดยยูนิลีเวอร์จะหยุดทำการตลาดอาหารและเครื่องดื่มให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ผ่านสื่อดั้งเดิมและโซเชียลมีเดีย
ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจำกัดการตลาดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ในหลายประเทศทั่วโลก หลักการของยูนิลีเวอร์ ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ได้แก่ :
-ไม่กำหนดเป้าหมายเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีที่มีการสื่อสารการตลาดหรือโซเชียลมีเดีย
-ไม่รวบรวมหรือจัดเก็บข้อมูลของเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี
-ไม่ใช้ผู้มีอิทธิพล (influencer) คนดัง หรือดาราในโซเชียลมีเดียที่อายุต่ำกว่า 16 ปี หรือดึงดูดเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเป็นหลัก
-ให้การเปิดเผยข้อกำหนดที่ชัดเจนและเด่นชัดแก่ผู้มีอิทธิพลและจำกัดเนื้อหาต่อการดึงดูดเด็ก
- ละเว้นจากการโปรโมตแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทในโรงเรียน ยกเว้นการเข้าร่วมในแคมเปญเพื่อการศึกษา เมื่อมีการร้องขอโดยเฉพาะ
หลักการนี้จะนำไปใช้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มของยูนิลีเวอร์ ซึ่งรวมถึงไอศกรีม กำหนดเส้นตายสำหรับแบรนด์ในการปฏิบัติตามหลักการที่ปรับปรุงเพิ่มเติมเหล่านี้คือมกราคม 2023 Matt Close ประธาน Ice Cream ของ Unilever กล่าวว่า " การรับรู้ถึงพลังที่โซเชียลมีเดียและการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์มีผลต่อทางเลือกของเด็ก ทำให้เราเชื่อว่าการยกระดับมาตรฐานด้านการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและสื่อโซเชียล”
ที่มา :
Unilever Announces New Global Principles for Food Marketing to Children.
สืบค้นจาก https://www.foodinfotech.com/unilever-announces-new-global-principles-for-food-marketing-to-children/
download PDF ย้อนกลับ