ตุลาคม 2563
Coca-Cola ตัดสินใจเลิกทำตลาดเครื่องดื่มกว่า 200 แบรนด์ หรือราวครึ่งหนึ่งของแบรนด์ที่ทำตลาดทั้งหมด เช่น Tab น้ำอัดลมไม่ใส่น้ำตาล, Zico น้ำมะพร้าว และ Odwalla น้ำผลไม้ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มสินค้าดังกล่าว ทางบริษัทฯ เห็นว่าเป็นกลุ่มที่ตกกระแสและไม่มีโอกาสเติบโต และ James Quincey
Coca-Cola ตัดสินใจเลิกทำตลาดเครื่องดื่มกว่า 200 แบรนด์ หรือราวครึ่งหนึ่งของแบรนด์ที่ทำตลาดทั้งหมด เช่น Tab น้ำอัดลมไม่ใส่น้ำตาล, Zico น้ำมะพร้าว และ Odwalla น้ำผลไม้ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มสินค้าดังกล่าว ทางบริษัทฯ เห็นว่าเป็นกลุ่มที่ตกกระแสและไม่มีโอกาสเติบโต และ James Quincey ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Coca-Cola กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแบรนด์ใดที่จะถูกยกเลิกการทำตลาดแต่หนึ่งในกลุ่มสินค้าที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้ คือ กลุ่มเครื่องดื่มแก้กระหาย เช่น Dasani, Powerade, Vitamin Water, Zico และแบรนด์อื่น ๆ ที่มีแนวโน้มการบริโภคลดลง โดยกลุ่มเครื่องดื่มสำหรับการกีฬาในไตรมาส 3 มียอดขายลดลงร้อยละ 11 จากปัญหาดังกล่าวทางบริษัทฯ จึงตัดสินใจเลิกทำตลาดเครื่องดื่มที่ไม่สามารถสร้างยอดขายให้กับบริษัทฯ เพื่อนำเม็ดเงินที่ได้มาพัฒนาสินค้าใหม่ หรือกลุ่มสินค้าเดิมที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต โดย 200 แบรนด์ที่ถูกตัดออกไปนั้นทำรายได้ให้บริษัทเพียงร้อยละ 2 ของยอดขายรวมเท่านั้น ขณะเดียวกันด้วยการระบาดของ COVID-19 ทำให้ร้านอาหาร สนามกีฬา และกิจกรรมต่าง ๆ ต้องถูกปิดหรือเลื่อนออกไป ซึ่งเหตุการณ์นี้กระทบกับยอดขายของ Coca-Cola โดยตรง เพราะรายได้จากการจำหน่ายเข้าไปสถานที่ดังกล่าวเป็นสัดส่วนยอดขายที่สำคัญของบริษัทฯ
สังเกตได้จากรายได้สุทธิในไตรมาส 3 ของ Coca-Cola ลดลงร้อยละ 9 คิดเป็นเงิน 8,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้บริษัทฯ แบกรับต้นทุนไม่ไหวจึงจำเป็นต้องเดินหน้ากลยุทธ์นี้ให้เร็วที่สุด และอาจต้องลดแบรนด์ที่อาจเป็นที่รักของใครหลายคนออกไปอีกในอนาคต
ความคิดเห็น
ก่อนหน้านี้ Coca-Cola มีแบรนด์เครื่องดื่มมากมาย แต่ปัจจุบันบางแบรนด์ก็ไม่มีโอกาสเติบโต หรือตกกระแสไปแล้วทำให้บริษัทตัดสินใจเลิกทำตลาด ซึ่งในอดีตการมีแบรนด์สินค้าเป็นจำนวนมากนั้นเป็นเรื่องดี เพราะมีโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ และแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกต่อไป เนื่องจากบริษัทต้องแบกรับแบรนด์สินค้าเอาไว้จำนวนมากจนกลายเป็นภาระต้นทุนมหาศาลจึงต้องลดและกำจัดสิ่งที่ไม่ได้สร้างรายได้ออกไป ซึ่งอาจมียักษ์ใหญ่อีกหลายรายที่กำลังตกที่นั่งเดียวกันกับ Coca-Cola จึงต้องติดตามกันต่อไปว่า ยักษ์ใหญ่เหล่านั้นจะเดินกลุยทธ์แบบเดียวกับ Coca-Cola หรือไม่
ที่มา : CNN Business. Coke is canceling 200 drink brands. https://edition.cnn.com/2020/10/22/business/coke-zico-tab/index.html.
สามารถติดตามข่าวสารกับ FIC ทางสังคมออนไลน์ ได้ที่ (http://www.facebook.com/NFI.FIC)
download PDF ย้อนกลับ