มิถุนายน 2560
ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวฮือฮาแห่งปีเมื่อเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เข้าซื้อกิจการ Whole Food Market ห้างสรรพสินค้าชั้นนำของสหรัฐฯ ผู้จัดจำหน่ายลิตภัณฑ์ออร์แกนิค และอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยมูลค่า 13,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินกว่า 470,000 ล้านบาท
การเข้าซื้อกิจการ ในครั้งนี้นับเป็นการเปิดทางเข้าสู่ช่องทางการขายแบบออฟไลน์ครั้งสำคัญของ Amazon โดยใช้เครือข่ายของ Whole Food กว่า 460 สาขาทั่วสหรัฐฯ ในการขยายฐานลูกค้าเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ และจะทำให้ Amazon กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอาหารและเครื่องดื่ม
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายท่านยังคาดการณ์ว่าการเข้าซื้อ Whole Food ของ Amazon ในครั้งนี้มีความเป็น
ไปได้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนผลักดัน “Amazon Go” ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด แม้ว่านาย Drew Herdener โฆษกของ Amazon จะออกมาให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่มีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีการเก็บเงินแบบอัตโนมัติของ Amazon Go มาใช้ และไม่มีแผนจะเลิกจ้างพนักงานของ Whole Food แต่อย่างใด
ความคิดเห็น
การเข้าซื้อ Whole Food สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสและความสำคัญของกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ที่แม้แต่บริษัทผู้นำด้าน E- commerce อย่าง Amazon ยังกลับมาใช่ช่องทางแบบดั้งเดิมในการขยายตลาดเข้าสู่ลูกค้าดังกล่าว โดยในปัจจุบันบนเว็บไซต์ Amazon มีสินค้าอาหารไทยจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวอาจส่งผลให้อาหารไทยได้รับการวางจำหน่ายใน Whole Food มากขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายกลุ่มลูกค้าตามไปด้วย
---------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: nytimes.com ,reuters.com และfoodnavigator-usa.com
download PDF ย้อนกลับ