สวัสดี

Technology & Innovation

พฤติกรรมการรับประทานอาหารว่าง

กุมภาพันธ์ 2560

รายละเอียด :

พฤติกรรมการรับประทานอาหารว่าง 

สาระสำคัญของข่าว

The Hartman Group’s รายงานว่าร้อยละ 91 ของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริการับประทานของว่างหลายครั้งต่อวัน ซึ่งปริมาณการรับประทานของว่างคิดเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณการรับประทานอาหารทั้งหมด เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าอาหารว่างเป็นมื้ออาหารที่สำคัญในการรับโภชนาการที่ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารหลัก 3 มื้อต่อวันยังคงเป็นบรรทัดฐานของชาวอเมริกันอยู่ แต่ในทางปฏิบัติ การรับประทานอาหารของคนยุคสมัยใหม่ คือการรับประทานของว่างที่มีความถี่มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสามมื้ออาหารที่สำคัญต่อวัน โดยความนิยมของอาหารว่างมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค เช่น ครอบครัวที่มีขนาดเล็กลง เทรนด์สุขภาพและการทำอาหารรับประทานเอง และความต้องการ ความหลากหลายของอาหารมากขึ้น 

เนื่องจากประสบการณ์ในการรับประทานอาหารของผู้บริโภคปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเป็นเรื่องของความชอบเฉพาะบุคคลมากขึ้น ดังนั้นอาหารว่างจึงสามารถตอบสนองต่อความต้องการผู้บริโภคตรงในเรื่องนี้ได้มากกว่าอาหารมื้อหลัก เพราะคนส่วนใหญ่มองว่าอาหารมื้อหลักจะถูกกำหนดตามขนบธรรมเนียมประเพณี แต่อาหารว่างจะมีความเป็นเฉพาะบุคคลมากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้อาหารว่างจะเป็นทางออกเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายนี้ ผู้บริโภคจำนวนมากกลับมองว่าอาหารว่างเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการบริโภคอาหารเกินความต้อง และมากกว่าหนึ่งในสามของผู้บริโภคมีความพยายามที่จะลดปริมาณในการบริโภคอาหารว่างต่อวัน 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101