สวัสดี

Technology & Innovation

คาดการณ์แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ ปี 2017

มกราคม 2560

รายละเอียด :

ในปี 2017 จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ทั่วโลก โดยจะมองเทรนด์ 4 ด้านที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเนื้อสัตว์มากที่สุด ได้แก่ ด้านสุขภาพและความงาม ด้านฉลากที่เป็นธรรม ด้านบรรจุภัณฑ์ ด้านการชำระเงิน

ด้านสุขภาพและความงาม

          รูปแบบการเกษตรที่ยั่งยืน คงหนีไม่พ้นการผลิตอาหารออร์แกนิก ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากในปี 2017 โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความต้องการเนื้อสัตว์ออร์แกนิกและผักออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสและความท้าทายสำหรับหน่วยงานรับรอง รวมทั้งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์อีกด้วย

ด้านฉลากที่เป็นธรรม

          ผู้บริโภคมีความคาดหวังที่จะเห็นบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ยกเลิกการใช้วัตถุปรุงแต่งอาหารที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ แล้วหันมาใช้วัตถุปรุงแต่งจากธรรมชาติทดแทน และบริษัทควรให้ความสำคัญกับการรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) มากขึ้น และควรนำเสนอข้อมูลการจัดหาวัตถุดิบจากแหล่งต่าง ๆ ให้ผู้บริโภครับรู้ด้วย นอกจากนี้ ธุรกิจจะหันมาแข่งขันกันที่แนวคิดการผลิตที่เป็นธรรมและห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสมากยิ่งขึ้น

ด้านบรรจุภัณฑ์

          สำหรับด้านบรรจุภัณฑ์นั้นเน้นไปที่การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้หลากหลาย ยืดหยุ่นมากขึ้น  รวมถึงการปรับบรรจุภัณฑ์ต่อหน่วยใหม่ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีประชากรหนาแน่น เช่น อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูงในปีนี้

ด้านการชำระเงิน

          การชำระเงินแบบดั้งเดิมด้วยเงินสดจะลดลง ผู้บริโภคจะหันมาชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น โดยกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีจะเป็นผู้นำในการชำระเงินรูปแบบใหม่และจะเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบและสร้างความท้าทายให้กับร้านขายเนื้อสัตว์รายเล็กและผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายเล็กที่ยังไม่มีระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์

ความเห็น

แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกนั้นจะมีทิศทางเดียวกัน โดยแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่คาดการณ์ไว้ข้างต้นเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาหรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์และระบบการจัดการของธุรกิจในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ให้มีความสอดคล้องกับกระแสนิยมที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

ที่มา : Food trend predictions for 2017

เข้าถึงได้จาก : http://www.globalmeatnews.com/Products/Food-trend-predictions-for-2017

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101