มิถุนายน 2559
ในปี 2558 อัตราขยายตัวของมูลค่าตลาดสแน็ค ขนมหวานจากน้ำตาล และลูกกวาดโลกมีอัตราขยายตัวเพียงร้อยละ 1.7 เท่านั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลดต่ำกว่าระดับที่เคยเป็นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
จากรายงานของ Euromonitor พบว่า ในละตินอเมริกาและจีน ตลาดมีอัตราเติบโตลดลงมาก เนื่องจากผลกระทบจากเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภครับประทานขนมหวานกลุ่มนี้ลดลง และบริษัทผู้ผลิตเองก็ไม่สามารถหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ทดแทนได้
ขนมหวานที่ทำจากน้ำตาลและช็อกโกแลตมีอัตราเติบโตลดลงเป็นผลจากการที่ผู้บริโภครับประทานน้ำตาลลดลงเพราะกังวลเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยอัตราเติบโตของมูลค่าตลาดลดลงอย่างน้อย 4 จาก 7ภูมิภาคทั่วโลก ยกเว้นในเอเชียแปซิฟิกที่ช็อกโกแลต ลูกอมและขนมหวานจากน้ำตาลยังมีแนวโน้มเติบโตดี
สำหรับสแน็คบาร์ก็เช่นกันมูลค่าตลาดลดลงในหลายภูมิภาคเพราะมีส่วนผสมจากน้ำตาล ซึ่งผู้บริโภคต้องการลดการบริโภคน้ำตาลลง เนื่องจากปัญหาโรคอ้วนในเด็กและโรคอื่นๆ
ในปี 2560 คาดว่าตลาดจะมีแนวโน้มแจ่มใสกว่าปีนี้ อัตราเติบโตน่าจะอยู่ที่ร้อยละ 2.0 เป็นผลมาจากตลาดจีนและบราซิลที่สถานการณ์ดีขึ้น สำหรับตลาดเกิดใหม่ การกระจายสินค้าที่ทั่วถึงขึ้นจะมีส่วนผลักดันการเพิ่มขึ้นของยอดจำหน่าย ส่วนตลาดที่พัฒนาแล้ว การออกผลิตภัณฑ์ที่เน้นผลิตภัณฑ์จากะรรมชาติเพื่อสุขภาพ เป็นทางเลือกใหม่จะทำให้ยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้น
ความคิดเห็น
แนวโน้มตลาดโดยรวมทั่วโลกที่ลดการบริโภคน้ำตาลได้สะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนในสินค้ากลุ่มลูกอม ขนมหวานจากน้ำตาล และสแน็คบาร์ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้ากลุ่มนี้ควรต้องเริ่มค้นหาผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ๆ ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น หรือปรับสูตรลดส่วนผสมน้ำตาล รวมทั้งการขยายช่องทางกระจายสินค้าให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น มิฉะนั้นธุรกิจอาจประสบภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง
ที่มา
http://www.bakeryandsnacks.com/Markets/Where-are-the-world-s-strongest-and-weakest-candy-snacks-markets
download PDF ย้อนกลับ