ตุลาคม 2566
ชื่อผลิตภัณฑ์ : |
คราฟต์เบียร์ผักตบชวา |
ผู้คิดค้นและพัฒนา : |
ศูนย์ฝึกมีชีวิต กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
แนวคิดผลิตภัณฑ์ : |
ผักตบชวาได้มีการขยายจำนวนอย่างรวดเร็วจนเกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การเกิดน้ำเน่าเสียเนื่องจากน้ำขาดการถ่ายเทออกซิเจน เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำของฝายหรือประตูระบายน้ำ และเป็นอุปสรรคที่กีดขวางการสัญจรทางน้ำ ทำให้การเดินทางด้วยเรือเป็นไปได้ยาก ซึ่งทางศูนย์ฝึกมีชีวิต เป็นศูนย์บริหารจัดการผักตบชวาแบบครบวงจร ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม และเมื่อได้รับนโยบาย BCG จึงได้มีการเปลี่ยนแนวคิดจากการนำผักตบชวาไปกำจัดมาเป็นการต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขึ้น |
ลักษณะและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ : |
|
ความเห็น : |
จะเห็นได้ว่า นวัตกรรมดังกล่าวสามารถตอบโจทย์นโยบาย BCG ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถพลิกปัญหาให้เป็นโอกาส โดยการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างอัตลักษณ์ให้แก่ชุมชน และช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย |
ที่มา : https://www.smartsme.co.th/content/251053 สืบค้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566
https://www.sdthailand.com/2023/09/namsai-craft-beer-form-water-hyacinth/ สืบค้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566
https://www.dailynews.co.th/news/2692635/ สืบค้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566
download PDF ย้อนกลับ