พฤษภาคม 2563
ในปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มวีแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวมังสวิรัติ ไม่บริโภคอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ เนย นม ไข่ ชีส น้ำผึ้ง และเจลาติน โดยผู้บริโภคในกลุ่มนี้เริ่มมีเพิ่มมากขึ้น ผู้พัฒนาจึงเร็งเห็นโอกาสนี้และนำมาพัฒนาสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผักพื้นถิ่นอย่างถั่วพู ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เลียนแบบชีสจากเมล็ดถั่วพู เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว
ชื่อผลิตภัณฑ์ : |
Prowingle Cheese (ผลิตภัณฑ์เลียนแบบชีสจากเมล็ดถั่วพู) |
ผู้คิดค้นและพัฒนา : |
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
รางวัลที่ได้รับ |
รางวัล Grand Prize และรางวัล Popular Vote จากงาน Food Innopolis Innovation Contest 2020 |
แนวคิดผลิตภัณฑ์ : |
ในปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มวีแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวมังสวิรัติ ไม่บริโภคอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ เนย นม ไข่ ชีส น้ำผึ้ง และเจลาติน โดยผู้บริโภคในกลุ่มนี้เริ่มมีเพิ่มมากขึ้น ผู้พัฒนาจึงเร็งเห็นโอกาสนี้และนำมาพัฒนาสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผักพื้นถิ่นอย่างถั่วพู ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เลียนแบบชีสจากเมล็ดถั่วพู เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว |
ลักษณะและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ : |
ผลิตภัณฑ์เลียนแบบชีสจากเมล็ดถั่วพู เป็นดิปปิ้งชีสซอสที่มีโปรตีนสูง ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่มีส่วนผสมของนม ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มวีแกนและเป็นการเพิ่มทางเลือกในการบริโภคอาหารได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ได้ผ่านกระบวนการผลิตที่คัดสรรอย่างเหมาะสม เช่น เทคนิคการกลบกลิ่นรสที่ต้องนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยกลบกลิ่นเหม็นเขียวจากเมล็ดถั่วพู และการเพิ่มเนื้อสัมผัสภายในปากให้ความรู้สึกคล้ายชีส เป็นต้น |
ความเห็น : |
นวัตกรรมดังกล่าว เป็นนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าและยกระดับวัตถุดิบทางการเกษตร นอกจากนี้ยังถือได้ว่าเป็นการทรานส์ฟอร์มพืชผลผลิตทางการเกษตร สู่โปรตีนแห่งอนาคตอีกด้วย |
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/869017 สืบค้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563
download PDF ย้อนกลับ