มิถุนายน 2568
ตลาดน้ำผลไม้ในประเทศไทยปี 2567 มีมูลค่า 21,890 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามความต้องการบริโภคเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสการตื่นตัวด้านสุขภาพของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ส่งผลต่อโครงสร้างตลาด น้ำผลไม้อย่างมีนัยสำคัญคือ คือ นโยบายภาษีน้ำตาล ซึ่งบังคับใช้กับเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์ที่กำหนด โดยเฉพาะน้ำผลไม้และน้ำผสมน้ำผลไม้ (nectar) ที่มีน้ำตาลสูง มาตรการดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนำไปสู่การปรับราคาขายที่สูงขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้ความต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลสูงลดลงอย่างชัดเจน เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนและข้อกำหนดทางกฎหมาย ผู้ผลิตหลายรายจึงปรับเปลี่ยนสูตรผลิตภัณฑ์ให้มีปริมาณน้ำตาลน้อยลง หรือพัฒนาเครื่องดื่มสูตรใหม่ที่ไม่มีการเติมน้ำตาล เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เช่น น้ำผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาลเติมแต่ง นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังเน้นการพัฒนานวัตกรรมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาด เพื่อสร้างความแตกต่างและขยายฐานลูกค้าในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์สุขภาพ
download PDF ย้อนกลับ