สวัสดี

ตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทย

แชร์:
Favorite (38)

สิงหาคม 2567

ตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทยมีมูลค่า 73,588 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 4.0 ตลาดน้ำอัดลมเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าจะเผชิญความท้าทายจากแนวโน้มการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น น้ำอัดลมยังคงมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นในงานสังสรรค์ ประชุม และกิจกรรมต่างๆ เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมการบริโภคน้ำอัดลมในประเทศไทยที่เป็นเมืองร้อน เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่สามารถคลายร้อนได้ ลดการกระหายน้ำ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น อย่างไรก็ตาม ความตระหนักรู้เรื่องสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและนโยบายจากภาครัฐ เช่น การเก็บภาษีน้ำตาล ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคบางส่วนหันไปสู่ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น น้ำอัดลมสูตรน้ำตาลต่ำหรือน้ำอัดลมที่ปราศจากน้ำตาล ทำให้ผู้ผลิตต้องปรับกลยุทธ์ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค

ในตลาดน้ำอัดลมมีการแบ่งประเภทหลัก ๆ ออกเป็น 2 ประเภท คือ น้ำอัดลมที่เป็นโคล่า (Cola) และน้ำอัดลมที่ไม่ใช่โคล่า (Non-Cola)

1.น้ำอัดลมที่เป็นโคล่า (Cola) เป็นน้ำอัดลมที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งเป็นสารที่สามารถกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว น้ำอัดลมประเภทนี้มีการเติมน้ำตาล หรือสารให้ความหวาน ทำให้มีรสชาติหวานที่ถูกใจผู้บริโภค

2.น้ำอัดลมที่ไม่ใช่โคล่า (Non-Cola) เป็นน้ำอัดลมที่ไม่มีคาเฟอีนในส่วนผสม ซึ่งทำให้ไม่ส่งผลต่อระบบประสาทเหมือนกับน้ำอัดลมที่มีคาเฟอีน แต่ยังคงได้ความสดชื่นจากการดื่มน้ำอัดลม โดยมีหลายรสชาติ เช่น โคล่าสูตรไม่มีน้ำตาล น้ำส้ม และเครื่องดื่มรสผลไม้อื่น ๆ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527